Bác sĩ cảnh báo việc lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng trong đại dịch Covid-19

Việc sử dụng thuốc không đúng cách, lạm dụng hoặc tự ý uống thuốc là những nguyên nhân chính góp phần làm cho tổn thương gan.

Trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành, nhiều người F0 hỏi nhiều bác sĩ điều trị cho nhiều toa thuốc khác nhau, uống thuốc trùng lắp. Nhiều người truyền nhau toa thuốc, trong đó có kháng sinh, kháng viêm dẫn đến những biến chứng nặng, điều trị lâu dài, suy gan, suy phổi, tim mạch…

Theo thạc sĩ - bác sĩ Trần Thị Khánh Tường, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, qua nghiên cứu cho thấy, viêm gan do thuốc là một vấn đề khá phổ biến, với tỷ lệ lên đến 10% trong các phản ứng phụ do thuốc gây ra. 

Bác sĩ cảnh báo việc lạm dụng thuốc, thực phẩm chức năng trong đại dịch Covid-19

Nếu gan bị suy, chức năng chuyển hóa, giải độc và bài tiết thuốc cũng bị ảnh hưởng. Việc sử dụng thuốc không đúng cách, lạm dụng hoặc tự ý uống thuốc là những nguyên nhân chính góp phần làm cho tổn thương gan do thuốc xảy ra ngày càng nhiều.

Dùng thuốc quá liều trong thời gian dài, hoặc tự ý dùng thuốc tây, thực phẩm chức năng không đúng chỉ định cũng gây độc hại cho gan, thận, làm hoại tử tế bào gan, viêm gan… 

Theo giáo sư Phạm Hoàng Phiệt, nguyên Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam, sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng quá mức cần thiết không chỉ gây viêm gan, xơ gan mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác của toàn bộ máy cơ thể.

Những gì không cần thiết, bác sĩ không chỉ định thì không nên dùng vì vừa tốn tiền vừa gây hại. Nhiều ý kiến chuyên môn của bác sĩ cũng bị ảnh hưởng của nhà sản xuất, người bệnh nên đi khám, không tự ý dùng thuốc và nên tìm hiểu bác sĩ uy tín, có tâm để được điều trị bệnh hiệu quả.

Thanh Mai