Bác sĩ khuyến cáo những sai lầm khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Đa phần là các ca bệnh ở thể nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh mắc nhiều sai lầm khi chăm con bị tay chân miệng.

Bệnh tay chân miệng lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ ra từ người bệnh. Thời điểm này, các ca mắc bệnh tay chân miệng đang tăng nhanh. 

Bác sĩ khuyến cáo những sai lầm khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Bác sĩ Trần Đình Minh Trí, khoa Nhi, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai khuyến cáo, dù có nhiều ca thể nhẹ có thể chăm sóc tại nhà nhưng rất nhiều phụ huynh mắc nhiều sai lầm khi chăm con bị tay chân miệng.

Kiêng tắm bé

Trẻ bị tay chân miệng cần được tắm rửa và vệ sinh thân thể sạch sẽ để vi khuẩn không tích tụ trên da bé, giúp vết thương mau lành, giúp bé tránh mắc các bệnh viêm nhiễm ngoài da như nấm da, viêm da… Nếu kiêng tắm sẽ làm cho bệnh của trẻ trở nên trầm trọng hơn. 

Đưa trẻ đi truyền dịch

Nhiều phụ huynh thường tự ý đưa con đi truyền dịch (truyền nước, truyền đạm, truyền dung dịch hoa quả) có thể khiến trẻ bị sốc do lượng dịch đưa vào. Việc truyền dịch phải được bác sĩ chỉ định và thực sự cần thiết.

Tốt cho là cho bé uống nhiều nước lọc, nước trái cây như cam, bưởi… để bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó cũng nên bổ sung vitamin A, kẽm để giúp vết thương mau lành hơn, đặc biệt là xay đồ ăn nhuyễn và để nguội cho trẻ ăn.

 Không dám vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh sai cách

Không được vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh sai cách (dùng khăn sữa, bông gạc thấm nước muối rửa răng cho bé,…) có thể làm xước hoặc vỡ các nốt phỏng dẫn đến nguy cơ bị bội nhiễm, viêm nha chu, nấm miệng… khiến bệnh của bé nặng hơn. Do đó, cần vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng nước muối sinh lý, súc miệng nước muối đặc biệt là sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

Thấy bé ngủ giật mình tưởng bình thường

Trẻ bị bệnh tay chân miệng từ độ 2 trở lên phải nhập viện chữa trị. Chỉ cần thấy trẻ có cơn giật mình khi đang ngủ phải đưa trẻ nhập viện ngay, để tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày mai 31/3: Hà Nội cùng cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai 31/3: Hà Nội cùng cả nước nắng nóng

Ngày mai (31/3) nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, mở rộng ra các tỉnh phía Tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ