Bác sĩ Trương Hữu Khanh tư vấn cách tự bảo vệ khi đến chốn đông người trong mùa dịch COVID-19

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đưa ra hướng dẫn bảo vệ bản thân phòng dịch Covid-19.

Đến cơ quan: Nhớ hỏi han đồng nghiệp xem ai an toàn, ai nguy cơ với SARS-CoV-2 để biết cách bảo vệ bản thân, gia đình và đồng nghiệp. Khi nói chuyện phải cách xa 1 - 2 mét. Nếu khó có thể đứng cách xa, hoặc cho an tâm thì nên mang khẩu trang vải, và nhớ phải rửa tay thường xuyên.

Sau giờ làm việc, hạn chế đi lung tung để tránh nguy cơ đem virus gây bệnh về nhà. Hạn chế những cuộc họp không quan trọng, tăng cường họp qua mạng xã hội để tránh việc "tám chuyện" truyền đi SARS-CoV-2.

Đi xe buýt: Bạn cần mang 2 khẩu trang. Một cái lúc đi và một cái khi về, nhớ lót thêm giấy lau tay vào bên trong khẩu trang. Hãy mang theo chai sát trùng tay nhanh nếu đi xa.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Đi thang máy: Luôn mang khẩu trang, nếu quên thì lấy khăn giấy che miệng. Để thang máy không đóng ngay lại, hãy bấm nút chờ một chút cho thoáng khí rồi hẵng vào. Bạn hãy nói với quản lý các toà nhà nên mở quạt lớn cho thoáng đãng, tắt bớt máy lạnh để hạn chế virus sinh sôi. Nếu đi cầu thang bộ được thì càng tốt, với các tầng lầu cao quá có thể kết hợp vừa đi thang máy, vừa đi bộ, tùy vào sức khỏe của mỗi người.  

Đi siêu thị: Sử dụng khẩu trang vải và lót thêm một lớp giấy lau tay bên trong. Nếu có thể, bạn nên cố gắng giữ khoảng cách từ 1m với người khác. Ghi sẵn những gì cần mua, không cà kê mua sắm bằng mắt, về tới nhà phải rửa tay ngay.

Đi công viên: Nếu vắng người, bạn có thể tự do hít thở không khí nhưng đông người thì phải mang khẩu trang vải, cũng cách xa người khác 1m.

Đi tập gym: Bạn đề nghị nơi tập gym mở cửa, tăng nhiệt độ, và mang khẩu trang vải khi tập. Nếu phòng tập gym không đồng tình với đề nghị của bạn, hãy về nhà hít đất, hít xà đơn cho an toàn.

Ở quán ăn: Tìm chỗ ngồi thoáng, nếu bạn thích "sung sướng" với việc ngồi phòng máy lạnh, sẽ dễ bị bệnh hơn.

Đi ăn tiệc: Nhớ để ý trong đám tiệc có những ai đi xa mới về, có ở vùng dịch, vùng nguy cơ mắc bệnh không? Điều này giúp bạn không mang virus về nhà và sẽ không có những câu hỏi tra tấn trong đầu "Sao lại xui thế?”, "Tui F nào? Vợ tui F mấy? Bạn vợ tui F nào?"... khiến cả gia đình nhức đầu, mất ngủ, bạn bị mắng vì những chuyện chủ quan này.

Đi du lịch: Tiếp tục mang khẩu trang vải, hạn chế nơi đông người, tốt hơn là ở trong phòng tận hưởng, còn chán thì về nhà thôi. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM) 

BS Trương Hữu Khanh

theo Phụ nữ TP.HCM

COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến giá cà phê thế giới

COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến giá cà phê thế giới

Giá cà phê hôm nay 13/3 tiếp tục giảm do những lo ngại về sự ảnh hưởng của COVID-19 đến nhu cầu hàng hóa toàn cầu trong đó có cà phê.