Bamboo Airways dự kiến niêm yết trong quý III, đặt mục tiêu vốn hóa 2,7 tỷ USD

Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian từ tháng 6 cho đến tháng 7 năm nay, Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ niêm yết và dự kiến ​​vốn hóa của hãng này khoảng 2,7 tỷ USD, theo Bloomberg.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019, Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng có kế hoạch niêm yết 105 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM hoặc Hà Nội.

bamboo-airways-1.jpg
Ảnh minh họa.

Bamboo Airways dự kiến ​​sẽ đặt mức giá cho lần giao dịch đầu tiên là 60.000 đồng (2,6 USD)/cổ phiếu.

Đây là lần nỗ lực thứ hai của Bamboo Airways trong việc niêm yết cổ phiếu của mình sau khi kế hoạch lần đầu bị hủy bỏ vào năm ngoái do COVID-19.

Chỉ số VN Index chuẩn của chứng khoán Việt Nam đã tăng 8,8% trong năm nay lên mức cao nhất trong gần ba năm qua do chính phủ đã kiểm soát được sự lây lan COVID-19 và bắt đầu tiêm vaccine trong tháng này.

“Điều kiện thị trường rất thuận lợi” cho việc niêm yết cổ phiếu, ông Quyết nói.

Ông Trịnh Văn Quyết dự đoán chính phủ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm một cách "thận trọng" đối với hầu hết các chuyến bay thương mại quốc tế trong mùa hè này.

Cũng theo ông Quyết, Bamboo Airways dự định sẽ bắt đầu các chuyến bay đến Hoa Kỳ trong quý IV.

Năm ngoái, hãng đã được Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ cho phép khai thác các chuyến bay thẳng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã ngừng hầu hết các chuyến bay thương mại ra nước ngoài lần thứ hai sau khi một số nhân viên của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vi phạm các quy tắc kiểm dịch vào tháng 12.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ về việc Bamboo Airways niêm yết thành công trong khi đại dịch vẫn tiếp tục.

Ông Nguyễn Anh Đức, trưởng bộ phận bán hàng của SSI Securities Corp cho biết: “Việc niêm yết sẽ rất khó khăn”. Các nhà đầu tư cho rằng triển vọng ngắn hạn của các hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch là “mơ hồ”.

Ông Quyết dự đoán việc tiêm vaccine COVID-19 toàn cầu sẽ tạo ra sự “bùng nổ” trong ngành hàng không vào cuối năm nay. Ông có kế hoạch mở rộng đội bay của Bamboo Airways lên khoảng 40 chiếc từ 22 chiếc trong năm nay.

Các chuyến bay nội địa, sau khi bị hạn chế trong hơn một tháng vào năm ngoái, đã hoạt động trở lại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tuần này đã yêu cầu các bộ nghiên cứu việc sử dụng "hộ chiếc vaccine" và từng bước mở lại các chuyến bay quốc tế.

Bamboo Airways báo lãi trước thuế năm ngoái là 400 tỷ đồng và ông Trịnh Văn Quyết cho biết, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng thị phần lên 30% trong năm nay từ mức 20% hiện nay.

Hãng hàng không này vẫn chưa đưa ra mục tiêu lợi nhuận năm 2021.

(Nguồn: Bloomberg)

NGUYỄN MINH