Bản đồ hiển thị vị trí các vụ nổ và các cuộc tấn công tiềm năng của Nga ở Ukraina

Nga đã tấn công Ukraina vào sáng sớm 24/2, với báo cáo về các vụ nổ trên khắp đất nước cũng như quân đội Nga tiến vào bằng nhiều tuyến đường khác nhau.

Ngoại trưởng Ukraina mô tả đây là "một cuộc tấn công tổng lực từ nhiều hướng". Bản đồ một số cuộc tấn công trên được Insider tổng hợp từ các nguồn riêng và một số báo đài.

screen-shot-2022-02-24-at-22.40.32.png
Bản đồ các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Ảnh: Google

Các mục màu đỏ là các vụ nổ, các mục màu xanh lam cho biết quân Nga tiến vào bằng đường biển và các mục màu vàng cho biết quân Nga tiến vào bằng đường bộ.

Dưới đây là bảng phân tích các sự kiện chính. Lần cập nhật cuối cùng vào lúc 17h20 theo giờ Ukraina (22h20 theo giờ Việt Nam).

1. Kyiv - Thành phố thủ đô đã hứng chịu nhiều vụ nổ, được nhìn thấy trong các bức ảnh và được mô tả trong các bản tin. Một nguồn tin mô tả với Insider đã nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng gần sân bay quốc tế Boryspil.

2gnek7dsujno7ly35avfoe7b74.jpg
Một khung cảnh cho thấy địa điểm của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine bị hư hại do pháo kích ở vùng Kyiv, Ukraine, trong bức ảnh phát hành ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

2 - 3. Kharviv - Một thành phố lớn gần biên giới với Nga cũng bị tấn công bởi các vụ nổ. Một nguồn tin ở đó nói với Insider rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ. Quân đội Nga đã tiến vào biên giới chỉ cách thành phố 20 dặm, theo The New York Times.

4. Kramatorsk - Một thành phố ở miền đông Ukraina, nơi có tiếng nổ, theo The New York Times.

5. Dnipro - Một thành phố ở miền trung Ukraine. Các quan chức Ukraine cho biết tên lửa đã đánh trúng thành phố, theo The New York Times.

6. Odessa - Một thành phố ven biển gần lãnh thổ Crimea do Nga chiếm đóng. Hai nguồn tin được mô tả nói với Insider rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ. Chính quyền khu vực ở Odessa cho biết 18 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng tên lửa, Reuters đưa tin.

7. Mariupol - Một thành phố ven biển ở phía nam Ukraina, nơi có tiếng nổ, theo Reuters.

aahxhli3sbpfpoqzeuamlsezli.jpg
Quang cảnh bên trong một tòa nhà căn hộ cho thấy hậu quả của trận pháo kích ở Kharkiv, Ukraina ngày 24 tháng 2 năm 2022. REUTERS

8. Chernihiv - Một thành phố ở miền bắc Ukraina gần biên giới với Belarus, nơi quân đội Nga đã tiến vào bằng đường bộ, theo Reuters.

9. Lutsk - Một thành phố ở tây bắc Ukraina, nơi có tiếng nổ, theo The New York Times.

10. Ivano-Frankivsk - Một thành phố ở miền tây Ukraina nơi có tiếng nổ, theo The New York Times.

11 - 12. Kherson - Một thành phố cảng ở miền nam Ukraina, nhiều người đã nghe thấy tiếng nổ, theo The New York Times và các phương tiện quân sự đi vào từ Crimea, khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraina vào năm 2014.

ehxrqiplgfpc7ha2muk7qxqy5i.jpg
Một chiếc xe bọc thép với chữ 'Z' trên đó lái ngang qua một tượng đài trưng bày một chiếc xe tăng thời Liên Xô, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép một chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraina, tại thị trấn Armyansk, Crimea, ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Xung đột của Nga với Ukraina đã ầm ĩ trong nhiều năm nhưng đã leo thang nghiêm trọng trong những tuần gần đây.

Nga đã tập hợp một số lượng lớn quân xung quanh Ukraina - lên tới 190.000, theo ước tính của Mỹ - trong chiến dịch quân sự lớn nhất trong khu vực kể từ Thế chiến thứ II.

Hôm thứ Hai, Putin công nhận các tuyên bố độc lập của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk của Ukraine, ra lệnh cho quân đội ở đó vì những gì ông mô tả là một hoạt động gìn giữ hòa bình có giới hạn ở phía đông đất nước.

c7o3szx2lbnjlgmswtwqis5r7a.jpg
Các phương tiện quân sự được nhìn thấy trên một con phố ở ngoại ô thành phố Donetsk, Ukraina do phe ly khai kiểm soát, ngày 23 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Chưa đầy 72 giờ sau, Putin cho phép thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina. Trong những giờ sau đó, các vụ nổ đã phá hủy các thành phố xung quanh Ukraina, nhiều nơi cách khu vực xung đột trước đó hàng trăm dặm.

Các quan chức Ukraina cho biết có giao tranh ở biên giới với Nga, và hàng chục người thương vong.

Làn sóng thù địch mới đã mở rộng cuộc đụng độ từ một cuộc tấn công hạn chế vào vùng đất tranh chấp thành cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong ít nhất một thập kỷ.

(Nguồn: Insider)

CHẤN HƯNG