Banpu Minerals vi phạm hợp đồng, nhiều đơn vị vận tải đứng trước nguy cơ “vỡ nợ”

Hàng loạt tàu chở than cho Công ty Banpu Minerals (Singapore) (BANPU) đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ thậm chí phá sản vì công ty này dừng hợp đồng với những lý do không hợp lý.

Vừa qua, công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, Hiệp hội vận tải Việt Nam đề nghị can thiệp, hỗ trợ đối với những khoảng thiệt hại nặng nề do công ty TNHH Khoáng sản Banpu (Singapore) đột ngột thay đổi đơn vị chuyển tải/vận tải hàng hóa, vi phạm nghiêm trọng điều khoản về “điểm trung chuyển” trong hợp đồng dịch vụ chuyển tải than đã được ký kết giữa các bên.

  Các đơn vị vận tải tập trung căng băng rôn phản ứng về hành việc công ty TNHH Khoáng sản Banpu (Singapore) vi phạm hợp đồng.

Các đơn vị vận tải tập trung căng băng rôn phản ứng về hành việc công ty TNHH Khoáng sản Banpu (Singapore) vi phạm hợp đồng.

Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng, công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu cho biết, công ty này đang thực hiện hợp đồng chuyển tải trọn gói 600.000 tấn than với công ty Banpu Minerals Pte.,Ltd (Singapore). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, BANPU đã có những hành xử như: thành lập các công ty sân sau để cạnh tranh không lành mạnh, thay đổi thời gian và địa điểm dỡ hàng đột ngột mà không hề thông báo cho các đơn vị vận tải về lý do hay sự cố.

Ông Đặng Hồng Hải - đại diện Công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu cho hay, giá trị thiệt hại kinh tế tạm tính đến hết ngày 2/7/2019 của riêng công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu là 839.130 USD. Ước tính con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên nếu BANPU không kịp thời có những biện pháp khắc phục và xử lý hậu quả. Trên đà này, có thể cả TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu và nhiều đơn vị vận tải/chuyển tải khác phải đứng trước nguy cơ “vỡ nợ” thậm chí phá sản vì con số thiệt hại quá lớn.

Đồng thời, ông Hải cho biết, hiện tại Công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu và các đơn vị vận tải liên quan đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng, yêu cầu BANPU tôn trọng hợp đồng đã ký kết, bồi thường tổn thất cho các doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến các hợp đồng chuyển tải than đã ký kết.

“Banpu Minerals vốn là công ty lớn, có trụ sở ở nhiều nước trên thế giới nhưng quá trình hợp tác với Công ty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu lại không chuyên nghiệp, không tuân thủ các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng không chỉ về kinh tế mà còn về uy tín của nhiều đơn vị vận tải”, ông Hải cho hay.

P.V

theo Tin 24h