Bảo tàng lớn nhất thế giới có nữ giám đốc đầu tiên sau hơn 2 thế kỷ

Bà Laurence des Cars trở thành nữ giám đốc đầu tiên của bảo tàng Lourve sau hơn 2 thế kỷ thành lập.

Bà Laurence des Cars, 54 tuổi, hiện là giám đốc bảo tàng Musée d'Orsay tại Paris (Pháp) và phòng trưng bày nghệ thuật Musée de l'Orangerie, đã được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm giám đốc của Louvre – viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, hôm thứ Tư (26/5).

Như vậy, bà sẽ trở thành nữ giám đốc đầu tiên của viện bảo tàng nổi tiếng này kể từ khi bắt đầu thành lập sau cuộc cách mạng Pháp.

Bà Laurence des Cars (Ảnh: AP)
Bà Laurence des Cars (Ảnh: AP)

Bà sẽ chính thức thay thế vị trí giám đốc của ông Jean-Luc Martinez vào ngày 1/9 tới. Là một nhà khảo cổ học xuất thân từ tầng lớp lao động, việc ông Martinez trở thành giám đốc của Louvre vào năm 2013 chấm dứt quá trình lãnh đạo của những nhà sử gia nghệ thuật tầng lớp thượng lưu. Việc bà Des Cars được đề cử dường như đánh dấu sự trở lại của truyền thống này.

Xuất thân từ một gia đình thượng lưu có truyền thống nhà văn, nhà báo, bà Des Cars là một chuyên gia về hội họa thế kỷ 19. Sự nghiệp của bà bắt đầu từ vai trò phụ trách tại bảo tàng Musée d'Orsay vào năm 1994, sau đó chuyển sang phụ trách Agence France-Muséums, cơ quan chính phủ Pháp chịu trách nhiệm về chuyển giao bảo tàng nghệ thuật Louvre Abu Dhabi.

Năm 2014, bà trở thành giám đốc phòng trưng bày nghệ thuật Musée de l'Orangerie, và đã tập trung nhấn mạnh vai trò xã hội của Musée d'Orsay khi trở thành giám đốc bảo tàng này vào năm 2017. Dưới sự lãnh đạo của bà, Orsay đã được hoan nghênh với buổi triển lãm năm 2019 về các hình mẫu phụ nữ da đen trong hội họa Tây phương thế kỷ 19.

Bảo tàng Lourve tại Paris, Pháp (Ảnh: AP)
Bảo tàng Lourve tại Paris, Pháp (Ảnh: AP)

Với cương vị là giám đốc mới, bà Des Cars ngay lập tức cam kết sẽ kéo dài thời gian mở cửa của bảo tàng Louvre nhằm thu hút đối tượng giới trẻ. Theo thông cáo của bộ văn hóa Pháp, ưu tiên của “vị giám đốc mới” này là thúc đẩy “một cuộc đối thoại giữa nghệ thuật cổ đại và thế giới đương đại”, và mở rộng đối tượng khán giả của bảo tàng, đặc biệt là giới trẻ.

Trước đại dịch Covid-19, bảo tàng Louvre phụ thuộc chủ yếu vào đối tượng khách du lịch quốc tế. Theo thông cáo báo chí của bảo tàng, khách quốc tế chiếm 75% vào năm 2019.

Sau 8 năm giữ chức giám đốc Louvre, ông Jean-Luc Martinez được chính phủ Pháp bổ nhiệm làm đại sứ đặc biệt cho hợp tác quốc tế về di sản văn hóa. Năm 2015, sau sự phá hủy các bảo tàng và di chỉ cổ tại thành phố Mosul (Iraq) và Palmyra (Syria), ông Martinez chính là tác giả của báo cáo từ Pháp gửi nhóm G7 về cuộc chiến với khủng bố, cướp bóc và buôn bán khảo cổ học.

TM (theo CNN)

Reuters có nữ tổng biên tập đầu tiên sau hơn 170 năm

Reuters có nữ tổng biên tập đầu tiên sau hơn 170 năm

Bà Alessandra Galloni làm nên lịch sử khi trở thành nữ tổng biên tập đầu tiên trong vòng 170 năm lịch sử của hãng tin Reuters.