Bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, hãng chip lớn nhất Trung Quốc báo lãi kỷ lục

Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC ) đã báo cáo doanh thu kỷ lục và lợi nhuận tăng đột biến trong năm ngoái.

Theo CNBC, doanh thu năm 2021 của SMIC đạt mức kỷ lục 5,44 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2010. Lợi nhuận trong năm 2021 cũng đạt 1,7 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 138% so với một năm trước đó.

Thành tích kỷ lục đó đạt được mặc dù SMIC đã bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ có tên là Danh sách thực thể vào năm 2020.

“Sự thiếu hụt chip trên toàn cầu và nhu cầu tăng mạnh của các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước đã đem lại cho công ty một cơ hội hiếm có. Trong khi đó, việc bị liệt kê vào danh sách đen cũng gây cản trở đến sự phát triển của chúng tôi”, đại diện của SMIC cho biết.

106990703-1639710410255-gettyimages-1231895973-china_smic.jpeg
SMIC bị Mỹ liệt vào danh sách đen từ năm 2020. Ảnh: CNBC

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, chuyên sản xuất theo đơn đặt hàng thiết kế. Hãng này cũng là đối thủ cạnh tranh với các ông lớn của Đài Loan như TSMC và Samsung Hàn Quốc, tuy nhiên công nghệ của SMIC đi sau một vài thế hệ.

Khi căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng trong vài năm gần đây, cuộc chiến của họ để thống trị các công nghệ quan trọng cũng diễn ra.

Chất bán dẫn là một trong những lĩnh vực đó. Trung Quốc đứng sau Mỹ đáng kể trong ngành công nghiệp chip nhưng SMIC được coi là chìa khóa cho tham vọng thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp trong lĩnh vực này và loại bỏ công nghệ nước ngoài.

62072e5ca310cdd3d82d27b7.jpeg
Gian hàng của Semiconductor Manufacturing International Corp trong hội chợ triển lãm tại Thượng Hải. Ảnh: China Daily

Việc bị Mỹ liệt vào danh sách đen dù vậy đã cản trở SMIC khỏi tiếp cận những công nghệ chủ yếu của Mỹ cần thiết cho việc sản xuất những loại chip có công nghệ cao.

Song SMIC vẫn có thể sản xuất được một số loại chip sử dụng trong ô tô. Đây cũng là một mặt hàng bị thiếu hụt trên toàn cầu trong năm qua. Năm ngoái, China Renaissance từng dự đoán SMIC sẽ thu lợi lớn nhờ sự thiếu hụt này và kết quả đúng như dự đoán.

SMIC cũng đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ và công ty cho biết họ có kế hoạch chi 5 tỷ USD vốn khi cố gắng khởi công ba nhà máy mới ở Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc.

Công ty cho biết sẽ tăng thêm năng lực sản xuất vào năm 2022, so với năm 2021.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương