Bẫy 'tặng quà triệu USD' lừa đảo hàng trăm phụ nữ

Công an TP HCM kêu gọi những nạn nhân của băng nhóm này liên hệ Đội 4, Phòng cảnh sát Hình sự để hợp tác điều tra.

Ngày 22/5, Phòng cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM vừa triệt phá đường dây lừa đảo do nhóm người Nigieria cầm đầu, một trong số đó có một người Việt Nam là Cao Lê Thị Duyên (37 tuổi). Duyên là một trong những tiếp tay cho nhóm tội phạm nước ngoài và 3 đồng phạm Lê Văn Nam (29 tuổi, quê Thanh Hóa), Phạm Văn Châu (30 tuổi, Hậu Giang) bị bắt hồi tháng 3. 

  Châu và Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Châu và Nam tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Nhóm này đã tạo Facebook là doanh nhân, quân nhân nước ngoài để tán tỉnh cả trăm phụ nữ, hứa tặng quà "triệu USD". Mỗi tài khoản ngân hàng chúng lừa đảo được ít nhất vài chục triệu đồng, có trường hợp lấy được 1,5 tỷ đồng.

Khoảng 6 năm trước, Duyên sang Malaysia làm nail, sống với Obinna (quốc tịch Nigeria) có một con chung. Sau khi về Việt Nam, Duyên lôi kéo Nam và Châu, kêu họ đi mua những tài khoản ngân hàng người dân không sử dụng, hoặc thuê người lập tài khoản với giá một triệu đồng. Duyên sẽ mua lại giá 10 triệu đồng. Nhóm Nam cũng mua nhiều sim điện thoại để đăng ký ngân hàng điện tử, thông báo số dư.

Sau đó, những người này giả doanh nhân, người giàu có làm quen với phụ nữ Việt Nam để tán tỉnh, hứa sẽ qua gặp mặt cưới làm vợ. Duyên sẽ vào vai cán bộ hải quan, nhân viên bưu điện... gọi đến số người phụ nữ, thông báo có quà từ nước ngoài gửi nhưng phát hiện nhiều USD nên đã tạm giữ, nếu muốn lấy ra phải chuyển tiền. Duyên đề nghị người phụ nữ chuyển hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu, vào số tài khoản của chúng (đã mua trước đó).

Sau khi nhận được tiền, Duyên sau đó sẽ viện lý do khác, tiếp tục dụ nạn nhân chuyển thêm nhiều đợt tiền rồi cắt đứt liên lạc. Mỗi khi tiền chuyển vào, Nam và Châu lập tức rút hết.

Duyên được chia cho 10% trên tổng số tiền chiếm đoạt được. Do Duyên đang nuôi con dưới 3 tuổi nên cơ quan điều tra cho tại ngoại. 

Thanh Mai

Bộ Y tế tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vắc-xin cho Quỹ mua vắc-xin phòng COVID-19

Bộ Y tế tiếp nhận hỗ trợ 160 tỷ đồng và 4 triệu liều vắc-xin cho Quỹ mua vắc-xin phòng COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định chỉ có vắc -xin mới có thể sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, phát triển kinh tế và nguồn hỗ trợ.