Bé trai 3 tuổi ở Vĩnh Long bị đột quỵ xuất huyết não

Một bé trai 3 tuổi ở Vĩnh Long đang chơi với bạn thì đột ngột té xuống sàn, co giật, bất tỉnh, bác sĩ chẩn đoán đột quỵ xuất huyết não.

Ngày 5/1, Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết xét nghiệp và chụp CT sọ não ghi nhận bé có dấu hiệu xuất huyết dưới nhện rất nhiều.

Sau khi hồi sức ổn định, bé được chụp DSA mạch máu não để tìm nguyên nhân đột quỵ . Không khác dự đoán ban đầu, tình trạng xuất huyết não xuất phát từ túi phình mạch máu não.

Bác sĩ đang xử trí túi phình mạch não tránh nguy cơ vỡ, xuất huyết và đột quỵ lần nữa cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC
Bác sĩ đang xử trí túi phình mạch não tránh nguy cơ vỡ, xuất huyết và đột quỵ lần nữa cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đặt stent chuyển dòng để tắc hoàn toàn túi phình, tránh tình trạng xuất huyết não thêm nữa. Kỹ thuật này được triển khai tại bệnh viện hai năm nay, không cần phẫu thuật. Bác sĩ luồn ống thông vào trong mạch máu của bệnh nhân qua lỗ chích kim rất nhỏ ở ngoài da, đi theo các mạch máu đến vị trí túi phình, sau đó thả stent chuyển dòng gây tắc túi phình, theo VnExpress.

Hiện tại, bệnh nhi đã ổn định sức khoẻ, chuẩn bị được xuất viện.

Theo các bác sĩ, túi phình mạch máu não là bệnh thường gặp và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở người già, lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh lý túi phình mạch máu não ngày càng xuất hiện ở tuổi trẻ hơn. 3 tuổi chính là độ tuổi trẻ nhất mắc bệnh túi phình mạch máu não đã được ghi nhận.

Triệu chứng của bệnh đột quỵ ở trẻ cũng giống như người lớn đó là méo miệng, yếu tay chân và không nói được, thậm chí nhanh chóng hôn mê, co giật khi xuất huyết não nhanh chóng. Do bệnh rất hiếm nên dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác, đặc biệt là viêm màng não. Nếu không được chuyển viện và điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ tàn tật rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương