Bệnh liên quan hô hấp gia tăng mạnh ở miền Bắc khi trời ngày càng lạnh

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều bệnh nhân có các bệnh hô hấp mạn tính phải nhập viện do bệnh tái phát.

Thời tiết miền Bắc những ngày vừa qua lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều bệnh nhân có các bệnh hô hấp mạn tính phải nhập viện do bệnh tái phát và tiến triển nặng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trọng - Phó trưởng Khoa Cấp cứu nội Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - cho biết, gần đây, đơn vị tiếp nhận khoảng 160-170 bệnh nhân mỗi ngày. Một số bệnh phổ biến bao gồm sốt xuất huyết, phế quản, phổi tắc nghẽn, tim mạch gia tăng hơn trước đây khoảng 40-50 ca/ngày.

 Ảnh: H.A.
 Ảnh: H.A.

Tại Phòng khám hen bệnh phổi  - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh thông tin, mỗi ngày, phòng khám cũng tiếp nhận từ 20-30 bệnh nhân. Hầu hết, bệnh nhân tới khám là những người có bệnh hô hấp mạn tính. 

Tại khoa Khám bệnh Đa khoa - Bệnh viện Nhi Trung ương, lượng trẻ nhập viện do hô hấp tăng gấp 2 lần. Bệnh viện phải liên tục chuyển ca bệnh về tuyến dưới để tránh quá tải. Mỗi ngày, có khoảng 600 ca bệnh liên quan tới bệnh hô hấp tới đây thăm khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), nhiều bệnh nhân suy tim cấp, tăng huyết áp, hẹp động mạch vành…nhập viện. Các ca bệnh chủ yếu rơi vào nhóm đối tượng người cao tuổi, người mắc các bệnh lý tim mạch trước đó. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh khuyến cáo, bệnh nhân cần theo dõi và quản lý sức khỏe tốt, đặc biệt khi mắc các bệnh nền trước đó. Với những ca bệnh tim mạch, bệnh hô hấp mạn tính… bệnh nhân cần duy trì, sử dụng đúng thuốc theo đơn của bác sĩ đã kê. Việc giữ ấm cơ thể vô cùng quan trọng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các khoa, phòng khám bệnh đều được bố trí đèn sưởi, chăn ấm. Còn tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, 100% phòng được trang bị điều hòa 2 chiều, nước nóng và chăn ấm cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trời chuyển lạnh, ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ. Trẻ dễ nhiễm lạnh thì dễ nhiễm các loại vi khuẩn, vi rút và có triệu chứng tương tự các bệnh đang lưu hành như cúm, RSV, adeno… Các phụ huynh cần cho bệnh nhân đến khám để chẩn đoán chính xác. Bên cạnh việc cần phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của trẻ, tuyệt đối không lạm dụng kháng sinh tránh biến chứng nguy hiểm. Việc dùng thuốc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Thanh Mai

Thị trường nguyên liệu sản xuất thép có dấu hiệu phục hồi

Thị trường nguyên liệu sản xuất thép có dấu hiệu phục hồi

Thị trường thép trong nước hôm nay (9/12) tiếp tục bình ổn, trong khi thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc giao dịch ở mức 3.676 CNY/tấn.