Bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta có diễn biến nặng và nhanh hơn ra sao?

Các lưu ý mới của Bộ Y tế sẽ giúp các nhân viên y tế, người mới điều trị Covid-19 sớm nhận biết và đưa ra phương án xử trí kịp thời.

Trao đổi với Zing, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), đã chỉ ra những điểm mới trong Hướng dẫn của Bộ Y tế  hỗ trợ được hệ thống y tế Việt Nam trong thời điểm số lượng bệnh nhân gia tăng nhanh chóng.

Đầu tiên, theo bác sĩ Phúc, Bộ Y tế đã bổ sung các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân Covid-19 như đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy. Một số trường hợp còn có biểu hiện rối loạn khứu giác hoặc tê lưỡi. Các triệu chứng này đã xuất hiện ở bệnh nhân Covid-19 trước đó. Đây là các biểu hiện lâm sàng thường gặp và triệu chứng nhẹ. Do đó, việc điều trị các triệu chứng trên không có quá nhiều thay đổi.

Bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta có diễn biến nặng và nhanh hơn ra sao?

Điểm mới tiếp theo là Bộ Y tế cũng nêu rõ phác đồ điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ gồm:

- Vệ sinh mũi họng. Có thể giữ ẩm mũi bằng cách nhỏ dung dịch nước muối sinh lý, xúc miệng họng bằng các dung dịch vệ sinh miệng họng thông thường.

- Giữ ấm.

- Uống đủ nước, đảm bảo cân bằng dịch, điện giải.

- Đảm bảo dinh dưỡng và nâng cao thể trạng, bổ sung vitamin nếu cần thiết.

- Hạ sốt nếu sốt cao. Có thể dùng paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, không quá 60 mg/kg/ngày cho trẻ em và không quá 2 g/ngày với người lớn.

- Giảm ho bằng các thuốc ho thông thường nếu cần thiết.

Ngoài ra, với các triệu chứng nôn, tiêu chảy nhiều, đặc biệt ở những bệnh nhân cao tuổi, trẻ nhỏ, nhân viên y tế sẽ phải theo dõi sát, bù dịch và điện giải kịp thời, tránh để bệnh nhân mất nước, điện giải nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Từ khi có triệu chứng đến khi bệnh nhân diễn biến nặng được xác định là 5-8 ngày thay vì 7-8 ngày như trước. Bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta, triệu chứng khởi phát sớm hơn, thời gian diễn biến nặng cũng nhanh hơn các biến chủng khác.

Bộ Y tế đặc biệt lưu ý việc phát hiện và xử trí sớm các biểu hiện thần kinh, tâm thần ở bệnh nhân Covid-19. Biểu hiện thần kinh, tâm thần xuất hiện khá phổ biến, nhất là ở người cao tuổi, trường hợp diễn biến nặng, nguy kịch. Lưu ý này của Bộ Y tế sẽ giúp các nhân viên y tế, người mới hoặc lần đầu tham gia điều trị Covid-19 sớm nhận biết và đưa ra phương án xử trí kịp thời cho bệnh nhân.

Một điểm mới nữa là thời gian để bệnh nhân Covid-19 xuất viện rút ngắn hơn cho một số trường hợp không có triệu chứng, đáp ứng đủ thời gian và có tối thiểu 2 lần xét nghiệm rRT-PCR âm tính với SARS-Cov-2 hoặc nồng độ virus rất thấp (CT≥30). Điều này giúp giảm chi phí và gánh nặng xét nghiệm cho ngành y tế. 

Bác sĩ Phúc nhấn mạnh việc điều trị sớm các trường hợp này sẽ giúp chúng ta giảm lượng bệnh nhân cần can thiệp thở máy hay tim phổi nhân tạo (ECMO). Việc điều trị chính xác các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ sẽ giúp giảm được số lượng bệnh nhân diễn biến nặng. 

Ngoài vaccine phòng bệnh, thuốc kháng virus là một trong các chìa khóa để chúng ta kết thúc đại dịch Covid-19. Các loại thuốc kháng virus được bổ sung đều đã được được áp dụng và có trong hướng dẫn điều trị bệnh nhân Covid-19 trên thế giới  giúp các bác sĩ có thêm những sự lựa chọn, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã bào chế thành công một số loại như Favipiravir, qua đó chủ động hơn trong nguồn cung cấp thuốc.

Thanh Mai

Tencent chi hơn 1,26 tỷ USD mua lại công ty trò chơi của Anh

Tencent chi hơn 1,26 tỷ USD mua lại công ty trò chơi của Anh

Ngày 19/7, Công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent Holdings công bố sẽ mua công ty trò chơi điện tử Sumo Group của Anh trong một thỏa thuận định giá ở mức 919 triệu bảng Anh (1,26 tỷ USD).