Bệnh nhân số 17 có 2 hộ chiếu nên không bị phát hiện từng Italy trở về

Đại diện Công an cửa khẩu Nội Bài cho biết Nguyễn Hồng Nhung đã sử dụng 2 hộ chiếu của Việt Nam và của Anh để xuất nhập cảnh.

Ngày 11/3, trong cuộc trao đổi với báo chí về các ca nhiễm virus Covid-19 trên chuyến bay VN0054, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết khi làm thủ tục cho hành khách của chuyến bay này, lực lượng hải quan đã làm đúng quy trình kiểm tra. Đặc biệt kiểm soát viên đã mở từng trang hộ chiếu để kiểm tra điểm đi/đến của hành khách nhằm phát hiện những hành khách đi qua những vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bệnh nhân số 17 có 2 hộ chiếu nên không bị phát hiện từng Italy trở về

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân số 17 Nguyễn Hồng Nhung đã đi đến nhiều quốc gia trong đó có Italy mà không bị phát hiện khi nhập cảnh, bà Nguyễn Thị Bình Phương cho biết Nguyễn Hồng Nhung có 2 hộ chiếu: một là của Việt Nam, một là của Vương Quốc Anh.

Ngày 15/2, Nguyễn Hồng Nhung đã dùng 2 hộ chiếu làm thủ tục hàng không là xuất cảnh từ Việt Nam sang Anh. Ngày 2/3, hành khách này tiếp tục sử dụng 2 hộ chiếu này để nhập cảnh tại sân bay nội bài.

Sau khi đi qua khu vực kiểm dịch y tế, đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh, cán bộ, chiến sỹ Công an Cửa khẩu Nội Bài đã kiểm tra kỹ các trang của hộ chiếu, không phát hiện có dấu kiểm chứng nhập xuất cảnh của Italy cho nên đã giải quyết nhập cảnh bình thường, không phát hiện được hành khách này đã đi qua vùng dịch.

Việc vì sao không có dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh dù Nguyễn Hồng Nhung đã đi đến nhiều nước, bà Phương cho biết Nguyễn Hồng Nhung còn có hộ chiếu Anh, mà theo quy định, Anh không thuộc khối Schengen nhưng vẫn giữ quy chế EU đến hết ngày 31/12/2020. Vì vậy công dân EU được đi lại tự do trong khối mà không cần visa và không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Có nhiều khả năng, Nguyễn Hồng Nhung đã sử dụng hộ chiếu Anh để đến cac nước theo hình thức miễn thị thực và khi nhập cảnh và Việt Nam, cô đã dùng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục. 

Thanh Mai

Khai báo y tế đối với khách nhập cảnh từ EU, Campuchia

Khai báo y tế đối với khách nhập cảnh từ EU, Campuchia

Từ 0h ngày 7/3, áp dụng tờ khai y tế với các khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Cộng đồng châu Âu (EU) và Campuchia.