Bệnh nhân tái dương tính có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng không?

Do bệnh nhân sau khi khỏi bệnh cơ thể sẽ có kháng thể nên rất ít khả năng lây nhiễm từ cộng đồng.

Bệnh nhân có mã số BN 2.458  được công bố hết bệnh, được xuất viện và cách ly y tế theo quy định vào ngày 27/3. Ngày 5/5, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM thực hiện xét nghiệm COVID-19 để xuất cảnh và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Về các trường hợp tái dương tính, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, có nhiều tình huống với kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính của bệnh nhân, có thể dương tính do xác virus gây ra, hoặc bệnh nhân thực sự bị tái dương tính.

Bệnh nhân tái dương tính có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng không?

Trường hợp bệnh nhân tái dương tính, cần rà soát, đánh giá thời điểm bệnh nhân tái dương tính, từ đó rà soát lại tất cả nơi đến, người tiếp xúc với bệnh nhân để kiểm soát dịch.

“Thêm phần các mẫu xét nghiệm của những người sống chung trong căn nhà bệnh nhân ở bao gồm người sống chung phòng và ở các phòng khác đều có kết quả âm tính, tôi thấy rằng bệnh nhân cũng có ý thức tốt trong việc tự giác tuân thủ quy định phòng chống COVID-19, không loại trừ bệnh nhân vừa tái dương, nồng độ virus thấp chưa đủ để lây cho người xung quanh. Theo tôi, khả năng lây lan ra cộng đồng rất thấp. 

Vì vậy, người dân nên bình tĩnh, việc cần làm lúc này là phải mang khẩu trang, mang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay, không tụ tập nơi đông người, khai báo y tế trung thực, đến cơ sở y tế nếu có triệu chứng bệnh,…”, bác sĩ Khanh nói.

Thanh Mai

Mua đất nông nghiệp phân lô ở Củ Chi, coi chừng 'tiền mất tật mang'

Mua đất nông nghiệp phân lô ở Củ Chi, coi chừng 'tiền mất tật mang'

Phản ánh của người dân xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP.HCM) cho thấy, tình trạng phân lô bán nền trái phép ở địa phương này diễn ra khá công khai nhưng chính quyền có vẻ như… không biết.