Bệnh nhi mắc COVID-19 tăng cao quá tải, Bệnh viện Nhi đồng 2 kê thêm giường

Theo Sở Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ở trẻ em tăng cao trong những ngày gần đây, phần lớn nguyên nhân là trẻ bị lây từ người thân.

Khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phải chuẩn bị thêm hàng chục giường xếp do số lượng bệnh đông. Các bác sĩ cho biết việc mở thêm khu cách ly cho trẻ em tuyến quận, huyện trong TPHCM là cần thiết để nhằm giảm tải áp lực cho nhân viên y tế tuyến cuối.

Đầu tháng 12, mặc dù với công suất chỉ đạt 180 giường, số ca mắc COVID-19 mà bệnh viện tiếp nhận có lúc lên tới 240 bệnh nhân, trong đó bao gồm cả người lớn. Bệnh viện này đang điều trị cho 180 trường hợp, trong đó có 90 trẻ và 90 người lớn, có 18 trẻ bị nặng đang nằm khu cấp cứu và 3 trường hợp đang thở máy. Đa số các ca trẻ mắc COVID-19 chuyển nặng đều có bệnh lý nền kèm theo, như đái tháo đường, béo phì, suy thận...

  Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) điều trị cho trẻ nhiễm COVID-19 - Ảnh: THU HIẾN

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) điều trị cho trẻ nhiễm COVID-19 - Ảnh: THU HIẾN

Rất nhiều phụ huynh cho biết nguyên nhân khiến trẻ nhập viện là do cha mẹ chủ quan, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết từ đầu tháng 10, số lượng bệnh đã giảm, nhưng 2 tháng trở lại đây số trẻ nhập viện tăng. Có đến 50% là người lớn cho nên các bác sĩ tại đây phải phân công chăm sóc luôn cho người lớn, rất cực.

Bác sĩ Việt cho biết thêm, trước đây có các bệnh viện dã chiến nhi như Bệnh viện dã chiến số 4 và 11, tuy nhiên sau khi giải thể số lượng bệnh nhi dồn vào 3 bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP dẫn đến quá tải.

"Chỉ khi nào trẻ có triệu chứng, có bệnh lý nền không ổn định thì mới cần nhập viện. Tuy nhiên, ở bệnh này nhiều trẻ bị nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà, vẫn phải vào bệnh viện. Việc các bệnh viện quận, huyện mở thêm phòng cách ly cho trẻ thay vì vô bệnh viện, hơn nữa sắp tới trẻ quay trở lại trường số ca tăng là rất cần thiết", bác sĩ Việt nhấn mạnh.

Theo PGS Phùng Nguyễn Thế Nguyên (Bệnh viện Nhi đồng 1), giữa tháng 12 bệnh viện đang điều trị gần 60 trẻ F0 và 60 phụ huynh, trong đó có 14% trẻ chuyển nặng. Số trẻ nhập viện tăng khoảng 30 - 50% so với hồi giữa tháng 10. Những ngày đầu tháng 12, trung bình mỗi ngày đơn vị tầm soát, phát hiện khoảng 5-15 trẻ mắc COVID-19. Hầu hết được cho điều trị tại nhà vì triệu chứng nhẹ.

Hiện đơn vị điều trị COVID-19 đang điều trị khoảng 100 trẻ, nhóm trở nặng vẫn là có bệnh nền, sinh non nhẹ cân, chậm phát triển.

Thanh Mai