Bệnh viện ở Gaza bị tấn công dữ dội: Hezbollah lập tức hành động, Trung Đông hỗn loạn

Phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon hôm 17/10 đã kêu gọi tổ chức một "ngày thịnh nộ" để lên án cuộc tấn công vào bệnh viện ở Dải Gaza.

Phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon hôm 17/10 đã kêu gọi tổ chức một "ngày thịnh nộ" để lên án cuộc tấn công vào bệnh viện ở Dải Gaza. Hàng trăm người biểu tình tập trung ở Đại sứ quán Pháp và Mỹ ở Lebanon để phản đối cuộc không kích bệnh viện ở Dải Gaza khiến nhiều người bị thương.

Hezbollah lập tức kêu gọi tổ chức "ngày thịnh nộ"

Hezbollah - một đồng minh của nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đã đổ lỗi vụ tấn công bệnh viện cho Israel, gọi đây là một "cuộc thảm sát" và "tội ác tàn bạo".

Cơ quan Y tế ở Dải Gaza thông tin đến nay hơn 500 người thiệt mạng trong vụ tấn công này. Ông Mahmoud Basal, người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ dân sự Palestine ở Gaza, cho biết: “Sự tàn phá (từ cuộc tấn công) quá nặng nề, có hàng trăm người chết dưới đống đổ nát."

Hezbollah cho rằng “mọi tuyên bố lên án, tố cáo đều không còn đủ nữa”. “Chúng tôi kêu gọi người dân của quốc gia Ả Rập và Hồi giáo của chúng tôi hành động ngay lập tức trên đường phố và quảng trường, để bày tỏ sự tức giận tột độ và gây áp lực lên các chính phủ và quốc gia,” phong trào này kêu gọi.

"Hãy để ngày 18/10 là ngày thịnh nộ," Hezbollah nói trong một tuyên bố, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ hay "lập tức di chuyển ra đường và quảng trường để bày tỏ sự tức giận dữ dội."

Người ủng hộ Hezbollah xuống đường biểu tình. Ảnh: Reuters
Người ủng hộ Hezbollah xuống đường biểu tình. Ảnh: Reuters

 Biểu tình nổ ra khắp Trung Đông

Theo lời kêu gọi của Hezbollah, hàng trăm người biểu tình đã xô xát với lực lượng an ninh Lebanon bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở ngoại ô Awkar. Tại đây, những người biểu tình quá khích đã ném đá và đốt cháy một tòa nhà, phóng viên hãng AFP đưa tin. Cảnh sát đã bắn nhiều loạt hơi cay để giải tán người biểu tình, các bác sĩ gấp rút điều trị cho các trường hợp ngạt thở.

Hàng trăm người biểu tình cũng tập trung tại đại sứ quán Pháp ở Beirut, giương cờ Hezbollah và ném đá vào lối vào chính của đại sứ quán.

Giận dữ cũng bao trùm các trại tị nạn của người Palestine ở các thành phố phía nam Sidon và Tyre ở Lebanon khi các phe phái người Palestine ở đây kêu gọi biểu tình rầm rộ vào hôm 18/10 để lên án cuộc không kịch bệnh viện.

Theo các quan chức Palestine tại khu vực bị bao vây, hàng nghìn người đã biểu tình ở các quốc gia trên khắp Trung Đông và Bắc Phi để phản đối cuộc tấn công vào một bệnh viện ở Dải Gaza khiến gần 500 người thiệt mạng.

Sau lời kêu gọi “ngày thịnh nộ”, người dân ở Lebanon, Jordan, Yemen, Ai Cập, Tunisia và Bờ Tây bị chiếm đóng hôm 18/10 đã xuống đường để bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Jordan, từ lâu được coi là nơi ổn định trong khu vực, cũng đang chứng kiến các cuộc biểu tình rầm rộ, trong đó những người biểu tình ủng hộ Palestine đang cố gắng xông vào đại sứ quán Israel.

Các cuộc biểu tình cũng đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, Libya và Iran.

Người biểu tình phản đối vụ tấn công bệnh viện Dải Gaza Ảnh: France 24 
Người biểu tình phản đối vụ tấn công bệnh viện Dải Gaza Ảnh: France 24 

 Israel phủ nhận cáo buộc tấn công bệnh viện

Hiện tại người Palestine và người Israel đang đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công nói trên. Phong trào Hồi giáo Hamas tố cáo Israel đã không kích và gây ra vụ nổ.

Trong khi đó, Lực lượng Vũ trang Israel (IDF) đã dứt khoát phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công vào bệnh viện cho biết vụ việc lần này cho một tên lửa bị bắn nhầm bởi nhóm Jihad - một nhóm chiến binh khác tại Gaza. Đây là một tổ chức quân sự hoạt động bên trong Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc "những kẻ khủng bố ở Gaza" đã "tấn công" bệnh viện hôm 17/10. Hãng tin Reuters cho hay, trong một cuộc họp báo ngay trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel, người phát ngôn quân đội trưởng, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari thông tin rằng một cuộc điều tra đã "xác nhận không có hỏa lực của IDF từ đất liền, trên biển hay trên không, tấn công vào bệnh viện."

Ông Hagari cũng cho rằng phía Hamas thổi phồng con số thương vong do vụ nổ bệnh viện.

Bộ Y tế Palestine hôm thứ Ba cho biết, hơn một tuần ném bom của Israel đã khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng, đồng thời làm bị thương 12.500 người ở Gaza. Số thương vong ở Gaza trong 10 ngày qua hiện đã vượt qua số người thiệt mạng trong cuộc xung đột Gaza-Israel kéo dài 51 ngày vào năm 2014.

Duy Anh

Giá gas hôm nay 19/10: Tăng do xung đột Israel - Hamas leo thang

Giá gas hôm nay 19/10: Tăng do xung đột Israel - Hamas leo thang

Giá gas hôm nay 19/10 tăng 0,42 % ở mức 3,08 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên kỳ hạn tháng 11/2023.