Bí thư Hà Nội đề nghị làm rõ trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra ngập úng

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu tập trung làm rõ nguyên nhân để giải quyết những vấn đề "nóng" trên địa bàn Thành phố

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu phải làm rõ những nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan để xảy ra tình trạng úng ngập như hiện nay tại thủ đô. Đặc biệt là việc gắn trách nhiệm cho người đứng đầu khi chậm triển khai các dự án tiêu thoát nước.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng tình trạng úng ngập cục bộ ở Hà Nội khi mưa lớn gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại vật chất nhất định và ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

  Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị sáng 2-11 - Ảnh: Cổng thông tin giao tiếp điện từ TP Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị sáng 2-11 - Ảnh: Cổng thông tin giao tiếp điện từ TP Hà Nội

Hiện nay không chỉ những nơi chưa được đầu tư hệ thống thoát nước bị ngập mà ngay cả những nơi đã có sự cải tạo hay khu đô thị mới cũng bị ngập. Ông Dũng cho rằng các giải pháp, biện pháp mà các đơn vị trên địa bàn TP đang thực hiện mỗi khi xảy ra úng ngập chỉ là biện pháp tạm thời nhằm giải quyết tình huống, chưa phải các biện pháp có tính lâu dài, bền vững. 

Bí thư Hà Nội cho biết Thường trực Thành ủy đã đi kiểm tra, khảo sát một số dự án cải tạo hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía tây TP Hà Nội như dự án cải thiện hệ thống tiêu nước từ cầu Am đến cầu La Khê, quận Hà Đông; dự án xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính và dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá... Các dự án đều triển khai chậm tiến độ đề ra, đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng úng ngập tại Hà Nội.

Xác định đây là vấn đề rất hệ trọng và bức thiết đối với Thủ đô, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, tập trung đánh giá kỹ thực trạng đầu tư hệ thống thoát nước đô thị, nông thôn cũng như hệ thống xử lý nước thải của từng quận, huyện nói riêng và của Thành phố nói chung; đánh giá thực trạng các điểm thường xuyên xảy ra úng ngập trên địa bàn; sự phù hợp của quy hoạch hệ thống thủy lợi và quy hoạch thoát nước đô thị của thành phố Hà Nội đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Đồng thời, làm rõ những nguyên nhân để xảy ra tình trạng úng ngập như hiện nay; nhất là nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của người đứng đầu, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm triển khai các dự án phục vụ tiêu thoát nước trên địa bàn Thành phố”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Thanh Mai