Bí thư Thành uỷ TP Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ kiến nghị của doanh nghiệp tại gói thầu cải tạo trường tiểu học xã Hoằng Quang

Cho rằng có vi phạm trong gói thầu cải tạo trường tiểu học xã Hoằng Quang, doanh nghiệp đã lần thứ 2 gửi kiến nghị đến các cơ quan công quyền.

 Bí thư Thành ủy chỉ đạo làm rõ đơn thư của doanh nghiệp

Ngày 30 tháng 12 năm 2020 Công ty Ngọc Khánh có gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng về sai phạm trong công tác tổ chức đấu thầu “Gói thầu số 04: Xây lắp công trình - Cải tạo trường tiểu học xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa” có số TBMT 20201052303-01 do UBND xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa là Bên mời thầu. Ngay sau đó Công ty Ngọc Khánh có nhận được thông báo từ Thành uỷ thành phố Thanh Hoá chỉ đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Thanh Hoá làm rõ nội dung kiến nghị của doanh nghiệp.

Thành uỷ thành phố Thanh Hoá có văn bản chỉ đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Thanh Hoá làm rõ nội dung kiến nghị của doanh nghiệp.
Thành uỷ thành phố Thanh Hoá có văn bản chỉ đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Thanh Hoá làm rõ nội dung kiến nghị của doanh nghiệp.

Theo nội dung của kiến nghị ngày 30 tháng 12 năm 2020 nhà thầu Ngọc Khánh cho rằng Bên mời thầu là UBND xã Hoằng Quang đang có ý định loại Ngọc Khánh vì lý do máy nén khí không đạt yêu cầu. Đúng như dự đoán, sau khi nhà thầu Ngọc Khánh gửi đơn đến các cơ quan chức năng thì vào ngày 31 tháng 12 năm 2020 trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, ngạc nhiên hơn là kết quả đúng như doanh nghiệp đã dự đoán trong đơn kiến nghị. 

Tại gói thầu này, đơn vị được “âm thầm” ký hợp đồng vào thi công chỉ giảm giá chào thầu rất thấp, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước vài triệu đồng. Trong khi giá bỏ thầu của doanh nghiệp Ngọc Khánh tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 151 triệu đồng thì lại bị loại. Thực tế qua quá trình khảo sát phóng viên nhận thấy đơn vị đang thi công không hề có một cái máy nén khí nào trên công trường.

Phải chăng tiêu chí máy nén khí trong hồ sơ mời thầu đưa ra chỉ là tiêu chí cài vào cho hồ sơ mời thầu thêm “hoa mỹ” để hạn chế nhà thầu khác?.

Chủ tịch xã bị kiến nghị về thái độ tiếp doanh nghiệp, công dân

Theo thông tin từ nhà thầu Ngọc Khánh, bốn lần doanh nghiệp này gửi đơn kiến nghị đến Chủ đầu tư, Bên mời thầu là UBND xã Hoằng Quang, nhưng doanh nghiệp chưa hề nhận được một lần phúc đáp nào từ phía UBND xã. Thậm chí doanh nghiệp còn kiến nghị về thái độ không chuẩn mực của cán bộ khi tiếp chuyện doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Vì thế ông Vũ Xuân Quý, Giám đốc Công ty Ngọc Khánh đặt ra câu hỏi: “Phải chăng các lãnh đạo UBND xã Hoằng Quang đã coi thường luật giải quyết kiến nghị, luật tiếp công dân, tổ chức, doanh nghiệp? Hay đúng là doanh nghiệp đang “quấy rầy cơ quan nhà nước” như đồng chí Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang đã nói? Bên mời thầu - đơn vị chủ thể của sự việc nhưng khi chưa hoàn thành các bước tổ chức lựa chọn nhà thầu nhưng vẫn cho ra những văn bản, quyết định để ký hợp đồng cho một đơn vị xếp hạng thứ hai vào thi công. Phải chăng UBND xã Hoằng Quang là một “tiểu vương quốc” thu nhỏ nên đứng trên pháp luật, không tuân thủ các thông tư, nghị định của Chính phủ? Doanh nghiệp chúng tôi đề nghị Thanh tra Sở kế hoạch và đầu tư vào cuộc thanh kiểm tra, bóc tách vai trò, trách nhiệm của các đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu và Bên mời thầu. Thông qua đó làm sáng tỏ những vấn đề “coi thường pháp luật” của UBND xã Hoằng Quang”.

Đơn kiến nghị lần 2 của Công ty Ngọc Khánh gửi các cơ quan ban ngành Thanh Hóa và cơ quan báo chí
Đơn kiến nghị lần 2 của Công ty Ngọc Khánh gửi các cơ quan ban ngành Thanh Hóa và cơ quan báo chí

Phụ nữ mới xin sơ lược lại qua một số chi tiết của gói thầu này như sau: Sau khi hoàn thành mở thầu, có hai nhà thầu tham dự, Công ty Ngọc Khánh xếp thứ nhất về giá, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 151 triệu đồng. Từ ngày mở thầu đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 sau khi có đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng thì Bên mời thầu bỗng dưng ra kết quả luôn (hơn 60 ngày) mà bỏ qua luôn bước hoàn thành báo cáo đánh giá trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Mặc dù đấu thầu qua mạng nhưng không cần hoàn thành báo cáo đánh giá trên mạng mà Chủ đầu tư vẫn có căn cứ để thương thảo hợp đồng, để thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, để ký hợp đồng…Bên cạnh đó, trong bảng dữ liệu của hồ sơ mời thầu có nêu rõ Bên mời thầu là UBND xã Hoằng Quang, đơn vị giúp việc tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng CCN, tức là tất cả các bước từ đăng tải hồ sơ mời thầu, mở thầu, hoàn thành báo cáo đánh giá, thông báo kết quả đều phải thực hiện tại UBND xã Hoằng Quang, vì chứng thư số Bên mời thầu được Cục quản lý đấu thầu cấp cho UBND xã. Và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng CCN chỉ là đơn vị tư vấn giúp việc cho Bên mời thầu. Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng CCN không được phép giữ hay quản lý chứng thư số của UBND xã Hoằng Quang, tất cả đều phải qua người đại diện chủ tịch UBND xã.

Luật Đấu thầu bị coi nhẹ?

Công trình này được đầu tư xây dựng theo quyết định số 2405/QĐ-UBND ra ngày 25 tháng 06 năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hoá, sử dụng nguồn vốn mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với mục đích là Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Biên bản mở thầu ngày 30/10/2020
Biên bản mở thầu ngày 30/10/2020

Đây là gói thầu được tổ chức đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, tất cả các quy trình của việc lựa chọn nhà thầu phải được thực hiện trên hệ thống mạng đấu thầu theo quy định của Luật đấu thầu. Chủ tịch UBND xã Hoằng Quang đã rất “linh hoạt” khi bỏ qua luôn Luật Đấu thầu để “âm thầm” ra các quyết định, và “lặng lẽ” tiến hành ký hợp đồng với một đơn vị được xếp hạng thứ 2 “tiết kiệm” cho ngân sách nhà nước vỏn vẹn vài triệu đồng mà không hề thông báo đến các nhà thầu tham dự.

“Cặp đôi hoàn hảo” trong hoạt động đấu thầu

Dữ liệu tại Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên được đăng tải thành công trên Hệ thống ngày 31/12/2020, dù ngày phê duyệt quyết định trúng thầu là 26/11/2020. Theo công bố, Công ty TNHH TMDV Toàn cầu An Phát trúng thầu với giá 3,31 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 60 ngày.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hoằng Quang cho biết, UBND xã thuê Công ty CP Đầu tư xây dựng CCN làm đơn vị tư vấn, nên việc công bố thông tin trong đấu thầu do tư vấn thực hiện. Chủ đầu tư đang yêu cầu đơn vị tư vấn báo cáo sự việc. Về việc thi công công trình, vị này cho biết, Chủ đầu tư và Nhà thầu đã ký hợp đồng ngày 26/11 sau khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và Nhà thầu thi công theo tiến độ.

 Thực tế qua quá trình khảo sát phóng viên nhận thấy đơn vị đang thi công không hề có một cái máy nén khí nào trên công trường
 Thực tế qua quá trình khảo sát phóng viên nhận thấy đơn vị đang thi công không hề có một cái máy nén khí nào trên công trường

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH TMDV Toàn cầu An Phát và đơn vị tư vấn làm bên mời thầu là Công ty CP Đầu tư xây dựng CCN cùng có địa chỉ tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Trong 4 năm gần đây, Toàn cầu An Phát được công bố trúng 3 gói thầu, ngoài gói thầu nêu trên, 2 gói còn lại đều ở Thanh Hóa, cùng do Công ty CP Đầu tư xây dựng CCN làm bên mời thầu. Đó là Gói thầu số 3 thuộc Dự án Đường giao thông nội đồng, xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn và Gói thầu số 3 thuộc Dự án Đường giao thông nông thôn, thôn 3 Thịnh Trị, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn. Cả 2 gói thầu này đều chỉ có duy nhất Toàn cầu An Phát tham gia dự thầu.

Đại diện Văn phòng điều phối Nông thôn mới lên tiếng     

Để làm rõ hơn những thông tin liên quan đến gói thầu này, phóng viên Phụ Nữ mới đã có buổi làm việc mới ông Bùi Công Anh, Phó Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa. Ông Anh cho hay, Văn phòng nhận được phản ánh của doanh nghiệp và báo chí sẽ cho kiểm tra, rà soát lại thông tin. Ông cho rằng, có thể việc để xảy ra lùm xùm tại gói thầu này do hạn chế về chuyên môn cũng như nhận thức pháp luật của cán bộ địa phương. Vì thế khi khi tổ chức hoạt động đấu thầu do xã làm chủ đầu tư thì địa phương ở nhiều nên “khoán trắng” cho bên tư vấn. Vì thế cán bộ địa phương yên tâm hoàn toàn về các thủ tục liên quan đến đấu thầu cho đơn vị tư vấn. Ông cho biết, thẩm quyền thanh tra các hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh do Sở kế hoạch đầu tư quản lý. Tuy nhiên, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, Văn phòng điều phối Nông thôn mới sẽ theo dõi sát sao. Khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm sẽ đề xuất với Ủy ban Nhân dân TP Thanh Hóa xử lý. Với những công việc vượt quá thẩm quyền Văn phòng sẽ tích cực tham gia giám sát, có đề xuất lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để có hướng xử lý dứt điểm vụ việc.

  Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Công Anh cho biết, chưa nhận được đơn kiến nghị của doanh nghiệp Ngọc Khánh. Khi nhận được kiến nghị của doanh nghiệp, Văn phòng điều phối Nông thôn mới sẽ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và tuân thủ Luật khiếu nại, tố cáo do Quốc hội nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 12/6/2018.

Thiên Anh – Nguyễn Thuấn

Hoằng Quang (TP Thanh Hóa): Khi Luật Đấu thầu bị “vô hiệu hóa”

Hoằng Quang (TP Thanh Hóa): Khi Luật Đấu thầu bị “vô hiệu hóa”

Chậm thông báo, thi công khi chưa công bố kết quả chấm thầu là câu chuyện xảy ra ở gói thầu sửa chữa Trường Tiểu học Hoằng Quang, TP Thanh Hóa.