Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới trong đêm nay, biển động mạnh

Vùng áp thấp ở khu vực phía đông Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, có khả năng đi vào Biển Đông đêm nay đến rạng sáng mai.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm 13-7, vùng áp thấp ở vùng biển phía đông khu vực miền Trung Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 7h sáng nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực vùng biển phía đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.

Cơ quan khí tượng nhận định, khoảng đêm 14/7 rạng sáng ngày 15/7 có khả năng đi vào khu vực phía Đông vùng biển Bắc Biển Đông, sau đó có khả năng mạnh thêm.

Đây sẽ là cơn áp thấp nhiệt đới thứ 2 trên Biển Đông trong năm 2023. Trước đó, chiều ngày 5/5, một áp thấp nhiệt đới trên biển miền Trung Philippines cũng đã đi vào Biển Đông, tuy nhiên, cơn này sau đó đã tan ngay trên biển và không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đêm nay đi vào Biển Đông - Ảnh: NCHMF
Vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đêm nay đi vào Biển Đông - Ảnh: NCHMF

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km.

Đến 7 giờ sáng ngày 15/7, áp thấp nhiệt đới ở cách đảo Lu-dông (Philippines) khoảng 160km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km, có khả năng mạnh thêm.

Dự báo tác động của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8. Biển động. Vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 2,0-3,0m.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8. Vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông có sóng biển cao 2-3m.

Ngày và đêm 15-7, ở vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Nam khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển 2-4m, biển động mạnh.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Từ chiều tối nay đến sáng 15-7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 40-70mm, có nơi trên 150mm.

Khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Từ chiều 14 đến 15-7, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 80mm tập trung vào chiều và đêm.

Thanh Mai

Wipro của Ấn Độ chi 1 tỷ USD để đào tạo AI cho nhân viên

Wipro của Ấn Độ chi 1 tỷ USD để đào tạo AI cho nhân viên

Wipro, nhà cung cấp dịch vụ gia công phần mềm của Ấn Độ, có kế hoạch chi 1 tỷ USD để bổ sung kiến thức cho 250.000 nhân viên về trí tuệ nhân tạo và tích hợp công nghệ này vào các dịch vụ sản phẩm của mình.