Biến thể phụ của chủng Delta đã xuất hiện ở 27 quốc gia

Chuyên gia Nga Kamil Khafizov đánh giá biến thể AY.4.2 "có lẽ sẽ dần thay thế chủng Delta, nhưng điều này khó có thể xảy ra sớm".

Ngày 21-10, Hãng tin Tass cho biết Nga đã ghi nhận một số ca mắc biến thể AY.4.2. Sự xuất hiện biến thể mới có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh ở nước này.

"Biến thể Delta đã khiến tỉ lệ mắc bệnh gia tăng nghiêm trọng. Giờ đây biến thể AY.4.2 có khả năng là động lực gia tăng thêm ca bệnh COVID-19" - ông Khafizov chuyên gia Kamil Khafizov đến từ Viện Nghiên cứu dịch tễ trung ương Nga cảnh báo.

Biến thể phụ của chủng Delta đã xuất hiện ở 27 quốc gia

Theo báo Times of Israel, Israel đã ghi nhận ca mắc biến thể AY.4.2 đầu tiên hôm 19-10, là một cậu bé 11 tuổi từ Moldova trở về Israel. 

Biến thể AY.4.2 được phát hiện tại Anh, xác định lần đầu vào tháng 7-2021, biến thể AY.4.2 chứa 2 đột biến trong protein gai là A222V và Y145H. Theo tạp chí Newsweek (Mỹ), đến nay biến thể AY.4.2 đã được phát hiện ở ít nhất 27 nước.

Các nhà khoa học Anh cho biết đây là một trong 45 nhánh phụ của chủng Delta. Báo cáo của Cơ quan An ninh y tế Anh chỉ ra biến thể AY.4.2 chiếm khoảng 6% số ca nhiễm được phân tích trong tuần bắt đầu từ ngày 27-9-2021 và biến thể này "đang trên một quỹ đạo tăng dần" ở Anh.

Các quan chức y tế của Chính phủ Anh cho biết còn quá sớm để nói liệu biến thể này có gây ra rủi ro lớn hơn cho sức khỏe cộng đồng so với biến thể Delta hay không.

Thanh Mai

Ma túy được ngụy trang thành nước dâu lần đầu tiên xuất hiện ở Khánh Hòa

Ma túy được ngụy trang thành nước dâu lần đầu tiên xuất hiện ở Khánh Hòa

Nhìn bề ngoài bao bì thì hầu hết mọi người đều cho rằng đây là một loại gói nước uống giải khát chứ không phải là ma túy.