Biến thể phụ 'tàng hình' BA.2 có thể lây nhanh gấp 1,5 lần Omicron

Apple Watch Series 5 là một thiết bị tuyệt vời để theo dõi sức khỏe cũng như các chế độ tập luyện của bạn, nhưng có khả năng Apple Watch Series 6 sẽ còn tốt hơn nữa.

Các nhà khoa học đang theo dõi sự xuất hiện ngày càng gia tăng của chủng họ hàng gần với BA.1, mang tên BA.2. Biến thể mới này đang có dấu hiệu áp đảo BA.1 ở một số khu vực tại châu Âu và châu Á. Cùng là dòng phụ của Omicron nhưng BA.2 được cho có khả năng lây nhanh gấp 1,5 lần BA.1.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-yzmstsdtjb0m07hfj2ga-files-2022-01-31-_virus-310122(1).jpg
Hình ảnh do Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ cung cấp về virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Ngoài BA.1 và BA.2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê hai biến phụ khác của Omicron gồm BA.1.1.529 và BA.3. Tất cả đều có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền, nhưng mỗi loại đều có các đột biến có thể thay đổi cách chúng hoạt động.

Phiên bản BA.1 của Omicron dễ theo dõi hơn các biến thể trước đó vì nó bị thiếu một trong 3 gene mục tiêu được sử dụng trong xét nghiệm PCR thông thường. Tuy nhiên, BA.2 không giống BA.1. Nó khó bị phát hiện hơn và các nhà khoa học phải theo dõi như cách họ theo dõi các chủng trước đó, dựa vào số lượng gene virus được gửi lên các cơ sở dữ liệu về bệnh truyền nhiễm. Mặc dù vậy, BA.2 cũng có thể được phát hiện bằng các bộ xét nghiệm tại nhà như các chủng trước đó.

Ngoài việc khó phát hiện hơn BA.1, BA.2 được cho có thể dễ lây lan hơn "họ hàng" của nó, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy nó có thể dễ dàng trách được sự bảo vệ từ vaccine, theo TTXVN.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương