Bộ Công an cảnh báo những nơi có nhiều cơ sở cưỡng bức lao động Việt Nam ở Campuchia

Sau khi qua Campuchia, nạn nhân bị đưa vào làm việc tại các cơ sở tổ chức hoạt động lừa đảo như: Đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo.

Bộ Công an cho biết, các nạn nhân bị lừa sang Campuchia làm việc chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 35, thông qua tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội, bạn bè... với nhiều lời mời gọi "việc nhẹ lương cao". Sau khi sang Campuchia, nạn nhân phải đến làm việc tại các cơ sở tổ chức hoạt động lừa đảo như: Đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo.

Bộ Công an cảnh báo những nơi có nhiều cơ sở cưỡng bức lao động Việt Nam ở Campuchia

Nhiều người bị cưỡng ép lao động từ 12-16 tiếng/ngày, không cho ra khỏi cơ sở, bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác hoặc bắt gọi điện về cho gia đình, người thân tại Việt Nam để nộp tiền chuộc mới cho về nước với số tiền từ 3.000 USD đến 30.000 USD.

Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc, đã bị các đối tượng sử dụng lao động đánh đập, ngược đãi, bán sang cơ sở khác nhau.

Theo Bộ Công an, các cơ sở cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản của công dân Việt Nam tập trung chủ yếu tại Campuchia ở các khu vực: Bà Vẹt – tỉnh Svaytieng; Banteay Meanchay – tỉnh Poipet; thành phố Shihanoukvile - tỉnh Preah Shihanouk, Chrey Thom – tỉnh Kandal và tại thành phố Phnompênh. 

Đối tượng cầm đầu hoạt động cưỡng bức lao động và đòi tiền chuộc, cưỡng đoạt tài sản là các  người Trung Quốc, có sự tham gia, giúp sức của các đối tượng người Việt hiện đang hoạt động tại Campuchia.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ Công an cũng đã triệt phá nhiều ổ nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng đưa người đi lao động trái phép tại Campuchia và phát nhiều cảnh báo liên quan đến vấn đề này.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 25/8,  Người Phát ngôn  Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Trong quá trình triển khai công tác bảo hộ công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam cũng gặp một số vướng mắc. Trước hết, việc tiếp cận, hỗ trợ giải cứu cần sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng sở tại. Nhiều người lao động không có giấy tờ nhân thân, không có giấy tờ xuất nhập cảnh do vượt biên trái phép nên mất nhiều thời gian xác minh thông tin nhân thân cũng như gây ra nhiều khó khăn trở ngại cho quá trình tiếp nhận bàn giao."

"Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã rất nỗ lực, chủ động thu xếp nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc và thường xuyên giữ liên lạc với phía Campuchia để giải quyết việc nà".

Hiện nay, tình hình công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến, bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp. Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cảnh báo và đề nghị người dân nâng cao cảnh giác đồng thời tố giác các đối tượng nghi vấn đến cơ quan chức năng. 

Thanh Mai