Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến về việc nối lại các chuyến bay nội địa

Tại cuộc họp chiều ngày 6/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo về việc mở lại đường bay đi/đến sân bay Nội Bài, TP.Hà Nội. 

Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi/đến TPHà Nội dự kiến từ ngày 10/10, theo 2 phương án. Phương án 1 là tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội – TP.HCM với tần suất hai chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều). Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP.HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến về việc nối lại các chuyến bay nội địa

Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.

Cho đến nay, Bộ GTVT cũng đã nhận được văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi/đến TP.Hà Nội, bao gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP.HCM.

Nếu các phương án trên được chấp thuận, Bộ GTVT cho biết hành khách di chuyển trên đường bay này phải tuân thủ thông điệp "5K", có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát), hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)", Bộ GTVT yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Để sớm khôi phục lại các chuyến bay lãnh đạo Cục Hàng không đã xây dựng các đường bay theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Tuy nhiên, việc mở lại các đường bay này phải được 2 địa phương có điểm xuất phát và điểm đến đồng ý. Đặc biệt, khi thực hiện, các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác, tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Thanh Mai

Nhiều địa phương đồng ý với kế hoạch mở lại các đường bay nội địa

Nhiều địa phương đồng ý với kế hoạch mở lại các đường bay nội địa

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với lĩnh vực hàng không.