Nhiều địa phương đồng ý với kế hoạch mở lại các đường bay nội địa

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kế hoạch khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với lĩnh vực hàng không.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, đến trưa ngày 5/10 đã có 10 địa phương phản hồi về đề xuất góp ý kế hoạch mở lại đường bay nội địa trong giai đoạn 1 của Cục Hàng không.

  Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong đó, các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá hoàn toàn thống nhất với kế hoạch.

Đơn cử, Khánh Hòa thống nhất với các nội dung đề xuất khai thác hàng không nội địa giai đoạn 1 với các đường bay từ Khánh Hòa đi/đến các địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.

Tỉnh Phú Yên thống nhất với các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 với tần suất Phú Yên-Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày, Phú Yên- Thành phố Hồ Chí Minh 4 chuyến/ngày.

Tỉnh Nghệ An thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần.

Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch. Riêng đối với đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Với Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố đề nghị Cục Hàng không báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh để lấy ý kiến thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hà Nội cũng đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách được bay như khách thuộc vùng xanh; khách vùng 3, 4 cần có sự cho phép của địa phương đi và đến; tạm thời chưa di chuyển người dân các địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An tới các địa phương khác.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến Nội Bài với các địa phương có khách đi/đến, đảm bảo khách được địa phương tiếp nhận; làm rõ cơ chế phối hợp y tế các địa phương để đảm bảo hành khách đi tàu bay thuộc nhóm đối tượng thực hiện cách ly và biện pháp cách ly cụ thể.

Mặt khác, Hà Nội đề nghị Cục Hàng không chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa đi/đến Nội Bài sau khi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Tuy nhiên, cũng có địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa. Thành phố Hải Phòng đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến địa phương. Trong khi đó, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay chở khách đi/đến Gia Lai cho đến sau ngày 15/10.

Trước đó, ngày 1/10, Cục Hàng không gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Báo cáo tại buổi giao ban công tác chín tháng năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra sáng 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng thừa nhận vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại,” ông Đinh Việt Thắng cho biết./.

Biểu đồ các vùng xanh, đỏ (tính đến 4/10/2021) 

*Vùng xanh: 

- 13 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn, Lào Cai. 

- 7 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh. 

*Vùng nguy cơ, nguy cơ cao và vùng đỏ (có ca cộng đồng những ngày gần đây): 43 tỉnh, thành phố 

-Miền Nam: 24 tỉnh, thành phố 

Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Long An, Kiên Giang, Bình Thuận, Tây Ninh, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau, Hậu Giang, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Phước, Bình Định, Phú Yên, Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Lâm Đồng, Trà Vinh

-Miền Bắc: 7 tỉnh, thành phố

Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Hải Dương, Thanh Hóa 

-Miền Trung-Tây Nguyên: 12 tỉnh, thành phố 

Quảng Bình, Đắk Lắk, Quảng Trị, Nghệ An, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.  

Việt Hùng (Vietnam+)

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (3/10-4/10): Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (3/10-4/10): Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.