Bộ LĐTB - XH đề xuất rút ngắn năm đóng bảo hiểm xã hội

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí.

Theo dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội gửi Chính phủ, lấy ý kiến, số năm đóng bảo hiểm xã hội ít nhất để được hưởng lương hưu giảm từ 20 xuống 15, tiến tới 10 năm. Mức hưởng sẽ được tính toán phù hợp, tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được hưởng quyền lợi.

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động đủ tuổi nghỉ hưu trong điều kiện làm việc bình thường, đóng đủ 20 năm BHXH trở lên được hưởng lương hưu. Mức hưởng hàng tháng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng theo quy định.

Tuy nhiên theo Bộ thì quy định này quá chặt chẽ, số năm dài khiến người lao động không thể tích lũy số năm đóng bảo hiểm để hưởng lương hưu. Về lâu dài có thể gây áp lực lớn cho xã hội khi phải bố trí nguồn lực đơn lẻ để bảo đảm an sinh, chăm sóc y tế. Ngược lại, 10 năm đóng bảo hiểm xã hội là khoảng thời gian rất cần được quan tâm ở Việt Nam

Bộ LĐTB - XH đề xuất rút ngắn năm đóng bảo hiểm xã hội

Bộ Lao động Thương binh và xã hội tính toán, nếu thay đổi phương án 10 năm sẽ khuyến khích người dân tham gia vào hệ thống, làm tăng nguồn thu vào Quỹ BHXH ngắn hạn và trung hạn. Ngoài ra nguồn chi ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cũng sẽ tăng. Người lao động sẽ được bảo vệ tốt hơn trước những rủi ro trong quá trình làm việc. 

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung nhóm người tham gia BHXH bắt buộc, như chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp, quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; quy định cụ thể tham gia BHXH bắt buộc với lao động làm 

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp tháng 12/2022 của Quốc hội khóa XV, thông qua vào tại kỳ họp tháng 5/2023 và có hiệu lực từ 1/1/2024.

Thanh Mai

Mua quả táo qua mạng, người đàn ông may mắn nhận được iPhone SE 2

Mua quả táo qua mạng, người đàn ông may mắn nhận được iPhone SE 2

Một khách hàng may mắn bỗng nhận được chiếc iPhone SE 2 sau khi đặt mua vài quả táo trên mạng.