Bố mẹ đều là thần đồng nhưng con gái lại kém thông minh: Chấp nhận được sự bình thường của con mới là đỉnh cao giáo dục

Phó giáo sư Đại học Bắc Kinh cho biết dù bố mẹ đều rất giỏi giang, nhưng con gái ông lại vô cùng bình thường.

Đinh Diên Khánh là một giảng viên có tiếng tại Trung Quốc. Ông đã tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, ngôi trường số 1 đất nước tỉ dân và hiện tại là Phó giáo sư tại Đại học Bắc Kinh. Vợ ông cũng tốt nghiệp Bắc Đại. Cả 2 vợ chồng đều thuộc tầng lớp trí thức tinh tú trong xã hội, thế nhưng con gái của họ lại có thành tích học tập rất tệ. Đối mặt với tình huống gây thất vọng này, chia sẻ của Đinh Diên Khánh về hành trình dạy con đã nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh. 

Vợ chồng của Đinh Diên Khánh quan tâm và chú trọng việc giáo dục của con gái ngay từ khi còn nhỏ. Hai người thường tự mình dạy kèm con từ nhỏ và có định hướng giáo dục đúng đắn. Theo logic mà nói, với tư cách là giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, việc dạy con gái làm bài tập ở nhà không khó. Tuy nhiên, con gái ông thực sự gặp khó khăn trong học tập, dù dạy thế nào cũng không vào đầu. 

 Phó giáo sư, Tiến sĩ, giảng viên Đại học Bắc Kinh Đinh Diên Khánh
Phó giáo sư, Tiến sĩ, giảng viên Đại học Bắc Kinh Đinh Diên Khánh

Vợ chồng Đinh Diên Khánh đã sớm phát hiện ra rằng con gái mình dường như không được thừa hưởng tài năng học tập của hai vợ chồng. Không những không thông minh, so với những đứa trẻ khác thì cô bé chỉ ở mức tầm thường.

Dẫu vậy, đây không phải là vấn đề khiến hai vợ chồng buồn phiền quá nhiều vì họ quan niệm rằng sự thiếu tài năng có thể được bù đắp bằng sự chăm chỉ. Ban đầu, ông tin rằng chỉ cần con gái ông sẵn sàng học tập chăm chỉ, với sự hướng dẫn của họ, kết quả học tập của cô bé vẫn sẽ được cải thiện. Nghĩ vậy, gia đình họ Đinh thậm chí còn lên cả kế hoạch dạy học cụ thể cho con gái. Thế nhưng dù học ngày học đêm, điểm số của cô bé cũng chỉ tăng nhẹ. Cùng lúc đó, mối quan hệ giữa cha và con gái cũng tệ đi vì con gái ông cảm thấy bị bố "ép học". 

Người cha thần đồng và cô con gái bình thường 

Không giống như con gái mình, Đinh Diên Khánh đã được gọi là "thần đồng" từ khi còn nhỏ. Ông đỗ đại học vào Đại học Bắc Kinh, cũng lấy bằng Thạc sĩ tại đây, sau đó sang Hoa Kỳ học thêm và nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Columbia.

Sau khi học xong, Phó giáo sư trở về trường cũ của mình để giảng dạy. Vợ ông, người tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh cũng sinh ra trong 1 gia đình học giả, ai ai cũng thành đạt. Thế nhưng con gái của họ không được thừa hưởng gen ưu việt như vậy.

Sau rất nhiều sai lầm và mâu thuẫn gia đình, cuối cùng người cha này cho biết, ông cuối cùng cũng có thể làm hòa với con gái và với chính mình. 

Đinh Diên Khánh từ bỏ ý định cố gắng đào tạo con gái mình. Thay vào đó, ông để con phát triển tự do. Thậm chí cô bé còn không cần đi học thêm và có thể nghỉ hoàn toàn vào các đợt nghỉ hè và nghỉ đông.  

Phó giáo sư cho biết ông không còn quan tâm thành tích học tập của con mà chỉ chú trọng tới sự phát triển toàn diện về giáo dục đạo đức và thể chất. Ông mong con trở thành một người có giá trị, tam quan đúng đắn sau này, chứ không phải trở thành một người có bằng cấp cao, chỉ biết học thôi.

Ông cho biết không kì vọng, chấp nhận được sự bình thường của con mới là cách giáo dục đúng đắn nhất
Ông cho biết không kì vọng, chấp nhận được sự bình thường của con mới là cách giáo dục đúng đắn nhất

Còn con gái Đinh Diên Khánh, sau khi thoát khỏi phương pháp dạy kèm "áp bức" của cha, không còn phản kháng việc học mà bắt đầu yêu thích đọc sách, tự mình tiếp thu kiến thức mà không cần ai thúc giục.

Một người dù xuất sắc đến đâu thì con của họ cũng có thể không xuất sắc bằng cha mẹ. Con cái của người tài vẫn có thể chỉ là một người bình thường, và đó là điều rất bình thường. Đinh Diên Khánh đã nhận thức sâu sắc điều này, ông chấp nhận sự "bình thường" của con gái mình, và bình thường thì không có gì sai, nên không cần phải sửa.

Sau tất cả, ai có thể xác định liệu một người là "bình thường" hay không? Mỗi bông tuyết trên thế giới đều là duy nhất, và mỗi đứa trẻ cũng vậy. Chúng sẽ có cuộc sống riêng của mình, không cần phải theo bước chân của cha mẹ chúng. Và ngay cả khi chúng ta sống một cuộc sống bình thường cũng không có gì là tệ cả.

Chi Chi

Nhìn những thứ sinh viên vứt đi khi dọn dẹp ký túc xá, cô lao công chỉ biết thở dài: Dạy con thế này thì “hỏng” hết!

Nhìn những thứ sinh viên vứt đi khi dọn dẹp ký túc xá, cô lao công chỉ biết thở dài: Dạy con thế này thì “hỏng” hết!

Nhiều cha mẹ chiều chuộng quá mức mà không biết rằng đang bỏ qua việc trau dồi cho con những đức tính quan trọng nhất.