Bộ ngoại giao Việt Nam nói gì về Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia của Mỹ?

Các sáng kiến dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế, phù hợp với lợi ích các nước và vai trò của ASEAN.

Trao đổi với Zing về bản "Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời" của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hiện đã và đang xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hợp tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do các nước trong và ngoài khu vực đề xuất.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến góp phần vào sự hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Các sáng kiến dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế, phù hợp với lợi ích các nước và vai trò của ASEAN trong cấu trúc khu vực và quốc tế. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó vào 3/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố "Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời" nêu rõ các ưu tiên chiến lược và an ninh của Tổng thống Biden trong nhiệm kỳ bốn năm tới. Hướng dẫn này dựa trên quan điểm của chính quyền Mỹ về bối cảnh an ninh và các mối đe dọa trong môi trường quốc tế. 

Ngoài ra Hướng dẫn còn nêu về thách thức đối với an ninh quốc gia Mỹ, một trong số đó là Trung Quốc. Tài liệu này nhấn mạnh "Mỹ sẽ hiện diện mạnh mẽ nhất ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và châu Âu" về mặt quân sự.

"Chúng tôi sẽ xác định vị thế của mình, về mặt ngoại giao và quân sự, để bảo vệ các đồng minh của mình", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong bản hướng dẫn.

Ông Biden cũng cam kết sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác của Washington với Ấn Độ, New Zealand, cũng như Singapore, Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN khác.

Ngoài NATO, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc là các quốc gia đồng minh cốt lõi của Washington được liệt kê trong tài liệu. 

Thanh Mai

Bộ Y tế cảnh báo các doanh nghiệp, tổ chức về việc mua bán vaccine Covid-19 giả

Bộ Y tế cảnh báo các doanh nghiệp, tổ chức về việc mua bán vaccine Covid-19 giả

Việc đàm phán, mua vaccine cần được thông báo kịp thời cho Bộ Y tế để đảm bảo nhập khẩu, sử dụng cũng như điều hành nguồn và tổ chức tiêm chủng.