Bộ Tài chính lên tiếng về việc đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt máy, cho mượn máy

Theo Bộ Tài chính, không có quy định việc cơ quan, tổ chức... đặc biệt là đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công được mượn tài sản để sử dụng.

Liên quan đến những ồn ào trong việc thanh toán chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên máy mượn, Bộ Tài chính khẳng định từ năm 2017 đơn vị đã có nhiều văn bản gửi Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nêu ý kiến cụ thể về việc đơn vị khám chữa bệnh không thực hiện mượn hoặc cho phép đặt máy từ các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi ký ngày 26-6, gửi đồng thời cho Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bộ Tài chính lên tiếng về việc đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt máy, cho mượn máy

Bộ Tài chính cho biết pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 (kèm nghị định chi tiết) đã quy định việc Nhà nước đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị thông qua các hình thức như đầu tư xây dựng, mua sắm, giao tài sản. Trong đó, có tài sản được xác lập sở hữu toàn dân do tổ chức - cá nhân biếu, tặng, cho, tài trợ, viện trợ.

Đồng thời không có quy định việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, đặc biệt là đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công được mượn tài sản để sử dụng.

Bộ Tài chính khẳng định từ năm 2017 đơn vị đã có nhiều công văn gửi Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong đó nhấn mạnh "không có quy định được mượn tài sản để sử dụng". Đồng thời đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh không thực hiện máy mượn hoặc cho phép máy đặt trong bệnh viện; tránh tình trạng phụ thuộc vào đơn vị cho mượn - đặt máy.

Trường hợp hóa chất, vật tư cần phải có để sử dụng máy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thuê tài sản theo phương thức đấu thầu đúng quy định về pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và đấu thầu.

Công văn của Bộ tài chính nêu rõ, ý kiến của Bộ Tài chính là phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và đấu thầu; đảm bảo công khai, minh bạch trong đấu thầu vật tư, hóa chất phục vụ công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Về việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, Bộ Tài chính cho rằng hiện đang thực hiện theo điều 32 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và chương V, VI của nghị định số 146/2018/NĐ-CP năm 2018.

Trong các văn bản này "không có quy định các nội dung liên quan việc thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn - đặt do các đơn vị trúng thầu, vật tư".

Công văn của Bộ Tài chính đề nghị Bộ Y tế rà soát đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập.

Trường hợp Nhà nước chưa đảm bảo được đầy đủ, trong khi các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng biếu, tặng, cho, tài trợ, viện trợ máy móc thì cần phải xác lập sở hữu toàn dân và xử lý tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài chính khẳng định công văn này được thực hiện sau ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 16-5 về việc dừng thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn - đặt do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất.

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trên cả nước đều sử dụng máy đặt - mượn từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất thay vì tự chủ mua sắm trọn gói. Ở nhiều bệnh viện, danh mục kỹ thuật được thực hiện trên các máy này là những xét nghiệm thiết yếu phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Thanh Mai

Việt Nam trúng cử Ủy ban bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO lần 2

Việt Nam trúng cử Ủy ban bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO lần 2

Đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận trọng trách này tại cơ quan điều hành then chốt về văn hóa của Tổ chức UNESCO, sau nhiệm kỳ 2006-2010.