Du lịch nước ngoài, những lưu ý đặc biệt quan trọng cho phụ nữ

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên giữ sức khỏe cho phụ nữ khi đi du lịch.

Làm sao để đảm bảo an toàn và sức khỏe khi ra nước ngoài hoặc du lịch xa? Sau đây là một số lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ cho các du khách nữ.

Muỗi đốt

Một số du khách nói đùa rằng: cách tốt nhất để tránh muỗi đốt là đi cùng một phụ nữ. Điều này không hẳn chỉ là câu nói đùa. Trên thực tế, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy phụ nữ thường bị muỗi đốt nhiều hơn nam giới. Phụ nữ mang thai thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn với muỗi – có lẽ bởi thân nhiệt họ cao hơn, cũng như diện tích bề mặt tăng lên.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Chính vì vậy, phụ nữ cần mang một vài chai chống muỗi bên mình và nếu cần thiết, xịt lên những bộ cánh yêu thích hoạt chất chống muỗi. Túi thuốc của bạn cũng nên chuẩn bị loại thuốc chống sốt rét do muỗi cắn, nên nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ để có loại thuốc phù hợp với cơ thể bạn.

Máu đông

Một nguy cơ đáng lo ngại khi đi du lịch xa đối với nhiều du khách là chứng hình thành cục máu đông hay chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Đặc biệt, phụ nữ thường có nguy cơ mắc chứng bệnh này hơn nam giới.

Việc xuất hiện cục máu đông là điều bất thường và xác suất mắc ở nhiều người khá thấp. Tuy nhiên, việc sử dụng nội tiết tố nữ estrogen (như trong viên tránh thai kết hợp hay liệu pháp thay thế hormone) ở phụ nữ làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh này lên gấp 4 lần. Phụ nữ nên chuyển sang những thuốc tránh thai dạng “viên nén” chỉ chứa progestogen ( thay vì estrogen) sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Ngoài ra, mang thai khiến phụ nữ có nguy cơ hình thành cục máu đông cao gấp 10 lần. Một vài yếu tố khác làm tăng rủi ro mắc DVT như chiều cao quá thấp, phụ nữ ngoài 40 tuổi, mắc ung thư và từng phẫu thuật gần đây.

Để tránh nguy cơ này, hãy cố gắng vận động sau mỗi giờ nếu đang trong những hành trình dài, và nên cân nhắc mua một đôi tất khi đi máy bay.

Nhiễm trùng tiểu

Nhu cầu tiểu tiện đôi khi khiến phụ nữ bối rối ở những nơi công cộng. Hãy chuẩn bị một chiếc váy rộng hoặc một tấm chăn để có thể che chắn hiệu quả.

Một số phụ nữ thường không dám uống nhiều nước khi đi du lịch xa do e ngại vấn đề này. Tuy nhiên hãy lưu ý tình trạng thiếu nước sẽ gây nhiễm trùng bàng quang hoặc viêm nhiễm đường tiết niệu. Những vi khuẩn nhiễm trùng sẽ càng làm tăng nhu cầu muốn “giải quyết” tới mức không chịu đựng nổi, kèm theo cảm giác đau buốt và chỉ ra một lượng nước tiểu rất nhỏ. Những triệu chứng này có thể chỉ thuyên giảm khi dùng một đợt kháng sinh ba ngày.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Cho nên hãy đặc biệt lưu ý nên uống nhiều nước để thay đổi độ pH trong nước tiểu, giúp thuyên giảm tình trạng viêm hay nhiễm trùng nêu trên. Nếu có thể, hãy pha một thìa cà phê đầy natri bicarbonat (baking soda) vào một cốc nước lớn, cứ vài giờ lại uống sẽ có tác dụng, cũng như uống viên vitamin C (axit ascorbic) với nhiều nước hay nước hoa quả để “thải độc”. Những đợt “tấn công” như vậy sẽ nhiều khả năng xảy ra hơn nếu tần suất quan hệ tình dục của bạn cao.

Phụ nữ đôi khi nhầm bệnh nhiễm nấm với bệnh nhiễm trùng tiểu. Nấm âm đạo có xu hướng gây ngứa và đau, có thể trở nên tồi tệ hơn khi đi tiểu. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu đó giống như bị chất hóa học đang “cắn” bên ngoài. Ăn sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn, đặc biệt tốt nếu dùng sữa chua tươi sau khi hoàn thành một đợt điều trị kháng sinh. Bệnh nấm thường phổ biến hơn ở những vùng nhiệt đới, và việc mặc váy thay vì quần bó giúp cải thiện tình trạng bởi sự khô thoáng sẽ làm dịu và giúp chữa lành.

Kinh nguyệt và tránh thai

Một trong những điều phiền phức hơn cả là kỳ kinh hàng tháng khi đi du lịch. Tuy nhiên hãy cân nhắc nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai để kiểm soát kỳ kinh của mình theo ý muốn. Tình trạng tiêu chảy có thể sẽ làm rối loạn bất kỳ nội tiết và có thể dẫn đến tình trạng chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Nếu lo sợ khi đến kỳ kinh nguyệt khi đến một nơi điều kiện vệ sinh không đảm bảo, bạn có thể nghĩ đến việc bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai progestogen lâu dài trước khi du lịch: cấy ghép implant hay thiết bị Mirena IUS có thể sẽ giúp dừng kinh hoàn toàn, nhưng sẽ mất 6 tháng để phương pháp này phát huy tác dụng ổn định. Tiêm Depo 3 tháng 1 lần cũng làm hầu hết phụ nữ ngừng kinh nguyệt. Tuy nhiên, hãy cân nhắc hoặc hỏi ý kiến bác sỹ khi sử dụng để tránh tình trạng mất kinh.

Hãy nhớ mang đủ băng vệ sinh nếu bạn hay gặp tình trạng chảy máu bất thường. Ngoài ra, nếu sử dụng quần áo dùng một lần ở nơi hoang dã, hãy đem gói và đốt nó.

Quấy rối tình dục

Khi đến thăm một vùng đất mới, bạn có thể dễ vô tình đưa ra những “tín hiệu” sai. Trong một số cộng đồng, phụ nữ ăn mặc thiếu vải có thể thu hút nhiều hơn những sự chú ý của những người xung quanh, và điều này có thể dẫn đến những sự hiểu lầm khó chịu, hay thậm chí là bạo lực. Vậy nên tốt nhất là nên ăn mặc kín đáo, vừa có thể đuổi muỗi, giúp da tránh lão hóa hay ung thư, và cũng để dập tắt những cái nhìn khiếm nhã.

TM (theo Wanderlust)

Những lưu ý quan trọng khi leo núi và đi rừng

Những lưu ý quan trọng khi leo núi và đi rừng

Trước khi đi đến bất kỳ địa điểm nào, cần tìm hiểu về khu vực bạn sẽ thám hiểm đó nó như thế nào để có sự chuẩn bị tốt nhất.