Bộ trưởng Bộ GT-VT: Việc triển khai các dự án đường sắt đô thị bộc lộ nhiều yếu kém

Bộ trưởng Thể khẳng định đường sắt đô thị là phương tiện giao thông hiện đại tránh ùn tắc hiệu quả.

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể đã có những giải trình về vấn đề liên quan đến quản lý ngành. Trong đó ông nhấn mạnh, năm 2020 công tác xây dựng cơ bản có thể nói đạt kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm của nhiệm kỳ này. Đồng thời khảng định kết quả trên là nhờ Chính phủ vào cuộc quyết liệt, các địa phương cũng quyết liệt giải phóng mặt bằng giúp cho ngành giao thông triển khai các dự án.

Ông Thể nói: "Ngành GTVT được bố trí gần 40.000 tỉ đồng, đến 30-10 đã giải ngân được 29.000 tỉ, cao hơn tỉ lệ chung cả nước" .

"Kết quả của năm 2020 là bài học kinh nghiệm quý báu để 2021 và các năm sau thực hiện tốt hơn" - ông Thể nhấn mạnh.

  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Về vấn đề xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, Bộ trưởng Thể khẳng định đường sắt đô thị là phương tiện giao thông hiện đại tránh ùn tắc hiệu quả. Ông cho biết, thời gian qua cả Bộ và hai thành phố đã làm chủ đầu tư nhiều dự án như đại biểu nêu nhưng đã bộc lộ yếu kém như chậm tiến độ, đội vốn.

"Chúng tôi cũng nghĩ rằng Chính phủ đã chỉ đạo, họp rất nhiều, các TP cùng với Bộ GTVT qua các dự án hiện nay đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc" - ông nói.

"Bài học trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, chúng ta cần phải rút kinh nghiệm để lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt với những dự án EPC, những dự án chúng ta cần phải giải phóng mặt bằng sạch, có những giải pháp rõ ràng để từ đó xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá" - ông trình bày.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hứa: "Với những bức xúc của đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội, chúng tôi xin tiếp thu. Sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp các TP lớn, tham mưu với Chính phủ tốt hơn để các dự án mới sẽ tránh được tình trạng như hiện nay lặp lại. Đây là hướng đột phá để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các TP lớn".

Với giao thông Đồng bằng Sông Cửu Long, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) cho rằng hơn 10 năm qua, phát triển hạ tầng giao thông khu vực này quá chậm và khiêm tốn.

Bộ trưởng Thể nhấn mạnh đây là vấn đề được đại biểu nêu ở nhiều kỳ họp Quốc hội và Chính phủ cũng họp rất nhiều. Ông cũng cho biết trong nhiệm kỳ tới trên cơ sở đánh giá những hạn chế, yếu kém về giao thông của các vùng, miền đã đưa ra nghiên cứu 7 đường cao tốc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, sẽ lựa chọn những đoạn tuyến quan trọng để đầu tư trước.

Hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỷ lệ từ hơn 40km cao tốc hiện nay đến 2025 tăng lên hơn 300km, nghĩa là đầu tư thêm hơn 200km. Trong đó gồm có tuyến  Trung Lương Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, sẽ làm Quốc lộ 30 kết nối TP.HCM - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau. Đây là quyết tâm lớn của Chính phủ, mong đại biểu ủng hộ để khu vực này phát triển tốt hơn - ông Thể nói.

Thanh Mai

Vietlott 4/4/2022 - Trực tiếp Vietlott Max 3D thứ Hai ngày 4/4/2022

Vietlott 4/4/2022 - Trực tiếp Vietlott Max 3D thứ Hai ngày 4/4/2022

Xổ số Vietlott hôm nay 4/4/2022 bắt đầu quay số mở thưởng từ lúc 18h, với loại hình Max 3D.