Bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 của Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài

Với năng lực sản xuất có thể 10000 bộ/ngày, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Để ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra, Việt Nam đã nghiên cứu các loại kit test nhanh virus Covid-19 trong đó có bộ sinh phẩm real-time RT-PCR do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện (công bố ngày 5/3) được được cấp phép lưu hành để sản xuất hàng loạt tại VIệt Nam 

Trong buổi chia sẻ làm việc với các nhà khoa học, chuyên gia, Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Phạm Công Tạc đánh giá bộ kit thử nghiệm virus Covid-19 là một thành tựu lớn của ngành khoa học Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, để có thành tựu này là do Việt Nam có sự chuẩn bị trong thời gian dài, bên cạnh đó, Học viện Quân y từng có nghiên cứu về virus corona, ebola và quan hệ hợp tác quốc tế với các nước phát triển như Đức, Pháp.

Tại đây ông Tạc cũng cho biết Hà Nội đã đặt mua 200.000 bộ kit phát hiện SARS-CoV-2.

Bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 của Việt Nam sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài

Ngay sau khi Việt Nam sản xuất thành công bộ kit real-time RT-PCR one step phát hiện SARS-CoV-2 do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp Công ty cổ phần công nghệ Việt Á thực hiện, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Khoa học - công nghệ đã thông báo đến Bộ Khoa học - công nghệ các nước ASEAN.

Cho đến hiện tại đã có nhiều quốc gia, doanh nghiệp đặt vấn đề mua bộ kit do Việt Nam xuất khẩu. 

Theo báo cáo, Công ty cổ phần công nghệ Việt Á có thể sản xuất 10.000 bộ kit/ngày, khi cần có thể huy động công suất tăng gấp 3 lần. Với năng lực sản xuất như vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hoặc hỗ trợ quốc tế trong tình trạng dịch bệnh đanh bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. 

Được biết bộ kit sẽ hỗ trợ sàng lọc các ca nghi nhiễm từ việc lấy mẫu, xử lý và chạy máy khoảng 2 giờ đồng hồ, với giá thành 500.000 đồng/bộ kit.

Trước đó, vào thời điểm dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt các đề nghiên cứu nhằm phòng chống dịch bệnh. Trong đó phải kể đến "Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR và RT PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)" do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp Công ty cổ phần công nghệ Việt Á thực hiện. 

Sau 2 tháng nỗ lực, cả hai đơn vị đã hoàn thành quy trình công nghệ chế tạo bộ kit và được Bộ Y tế quyết định ban hành danh mục 2 sinh phẩm chuẩn đoán invitro xét nghiệm virus được cấp số đăng ký do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Việt Á sản xuất để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 18/3/2020: Vì anh vẫn tin

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 18/3/2020: Vì anh vẫn tin

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 18/3/2020: Vì anh vẫn tin là một bộ phim tình cảm lãng mạn Christian năm 2020 của đạo diễn Erwin Brothers...