Bộ Y tế cho phép Hà Nội sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0

Đề nghị này được ngành y tế Hà Nội đưa ra vào tuần trước, trong bối cảnh tình hình dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có xu hướng tăng.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội liên quan việc xét nghiệm xác định người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện. Cụ thể Bộ Y tế cho phép sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên xác định người nhiễm nCoV và xác định tình trạng khỏi bệnh, cho xuất viện.

Test nhanh kháng nguyên là phương pháp lấy mẫu dịch tỵ hầu xét nghiệm nhanh, kết quả có sau 15 phút, độ chính xác khoảng 70-80% nên mang ý nghĩa tầm soát, sàng lọc.

Bộ Y tế cho phép Hà Nội sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0

Xét nghiệm PCR là lấy mẫu xét nghiệm bằng máy, độ chính xác cao, mang giá trị khẳng định nCoV. Tuy nhiên phương pháp này mất nhiều thời gian hơn test nhanh. Thời gian vừa qua trong bối cảnhdịch bùng phát mạnh, số ca nhiễm tăng cao, TP HCM và một số tỉnh phía Nam cũng được Bộ Y tế cho phép sử dụng kết quả test nhanh để xác định F0, kịp thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Theo Bộ Y tế, Sở Y tế cần căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn của Bộ nhằm xác định ca bệnh.

Cụ thể, ba trường hợp để xác định người nhiễm nCoV, gồm:

Thứ nhất, người nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR.

Thứ hai, trường hợp nghi ngờ, có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính. Test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Thứ ba, trường hợp không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và test nhanh kháng nguyên dương tính với hai loại test nhanh khác nhau (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện). Trong trường hợp chỉ dương tính với một loại test nhanh thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Người được xem là khỏi bệnh khi có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự test dưới sự giám sát của nhân viên y tế, đủ 10 ngày điều trị tại nhà sẽ được kết thúc cách ly.

F0 tại các cơ sở thu dung, điều trị, kể cả có bệnh nền, điều kiện ra viện là các triệu chứng lâm sàng phải hết từ ba ngày trở lên; kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc chỉ số tải lượng virus CT từ 30 trở lên, hoặc kết quả test nhanh âm tính trước ngày ra viện.

Người bệnh COVID-19 đơn thuần sau khi ra viện cần ở tại nhà, tự theo dõi trong 7 ngày. Với người có bệnh nền/bệnh kèm theo, sau khi được xác định khỏi COVID-19, được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo/ bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú.

Thanh Mai

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần

Thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương đều tăng điểm trong phiên mở cửa vào sáng thứ Hai (13/12) trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi vào một số cuộc họp liên quan đến chính sách tiền tệ diễn ra trong tuần này.