Bộ Y tế đề nghị đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá

Bộ Y tế đề nghị thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Trong văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm Covid-19 mà Bộ Y tế ban hành ngày 29-9 sau khi có nhiều thông tin về việc loạn giá test xét nghiệm, Bộ Y tế đề nghị thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế tư nhân

Bộ Y tế đã có hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm cũng như hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 nhưng một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm Covid-19. Một số cơ sở y tế còn thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 quá cao, gây bức xúc trong dư luận.

Bộ Y tế đề nghị đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện thu và thanh toán chi phí xét nghiệm đối với từng đối tượng theo quy định của pháp luật về giá và các văn bản hướng dẫn thực hiện. 

Với trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá xét nghiệm theo mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh.

Đối với trường hợp cơ sở y tế công lập thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng không thuộc phạm vi chi trả của BHYT và ngân sách nhà nước, cơ sở y tế công lập thực hiện thu theo mức giá theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không thực hiện mức giá dịch vụ theo yêu cầu đối với xét nghiệm Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế tư nhân; yêu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện việc xây dựng, quyết định mức giá và kê khai, công bố công khai giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo quy định của pháp luật về giá. Xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Trước các ý kiến phản ánh về giá xét nghiệm Covid-19 ở mức cao, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, giá các loại dụng cụ xét nghiệm (kit test) phụ thuộc vào chủng loại, tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, số lượng mua, thời điểm và diễn biến của dịch bệnh, sự khan hiếm của thị trường, giá tại thời điểm mua.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết có 6 giải pháp để điều chỉnh giá xét nghiệm theo hướng ngày càng giảm là xét nghiệm gộp; tăng nguồn cung; sản xuất trong nước; thanh kiểm tra; công khai giá; đề nghị các đơn vị xem xét giảm giá bán sinh phẩm/trang thiết bị y tế xét nghiệm SARS-CoV-2. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối, nhập khẩu và kinh doanh test xét nghiệm thực hiện công khai giá, cập nhật giá để các đơn vị và người dân dễ dàng tra cứu.

"Giá bán test, sinh phẩm y tế do đơn vị sản xuất/nhập khẩu, cung ứng tự công bố và chịu trách nhiệm. Bộ Y tế đã hoàn thiện các loại định mức xét nghiệm và đã dự thảo thông tư về mức giá xét nghiệm xin ý kiến các bộ, đơn vị để ban hành. Đồng thời, Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá, do chưa được quy định trong luật" - ông Thuấn nói. 

Thanh Mai

Dự báo thơi tiết đêm nay và ngày mai (29-30/9): Nhiều vùng mưa vừa mưa to vào chiều tối

Dự báo thơi tiết đêm nay và ngày mai (29-30/9): Nhiều vùng mưa vừa mưa to vào chiều tối

Chiều tối, đêm phía Tây Bắc Bộ, vùng núi Đông Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông rải rác, cục bộ mưa vừa mưa to.