Bộ Y tế: Hà Nội cần thay đổi chiến lược, nâng cấp độ phòng chống dịch lên một mức

Đối với Hà Nội, cần thay đổi chiến lược, nâng cấp lên 1 mức, thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, hạn chế tập trung đông người theo chỉ thị 15.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/2,  Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Hà Nội cần thay đổi chiến lược, nâng cấp độ phòng chống dịch lên một mức, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị 15 phù hợp theo từng địa bàn.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đến ngày 2/2, thế giới có hơn 103 triệu ca mắc trên toàn thế giới, Việt Nam có 1881 ca, sáng nay có thêm 1 ca ở Hải Dương, 12h cùng ngày thêm 6 ca nữa cũng ở Hải Dương. Chúng ta đã nhắm trúng được 2 ổ dịch Vân Đồn (Quảng Ninh), và Chí Linh (Hải Dương). 

"Trong số ca bệnh ở Hải Dương, đặc biệt 'bệnh nhân 1660', Bộ Y tế đã phân tích, khẳng định đây là chủng mới nCoV, lây lan rất nhanh. Điều này gây lo ngại dịch bệnh lần này dễ lây hơn lần trước và lây qua không khí", Thứ trưởng Thuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Sau khi phát hiện 2 ổ dịch, Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, Công an, các bộ khác đã khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm rộng, không để dịch bệnh lây lan quá rộng.

Ông Thuấn cho hay, hiện Bộ Y tế đã ký nguyên tắc với công ty của Anh, năm nay sẽ cung cấp 30 triệu liều cho Việt Nam, đang đàm phán, sớm nhất trong quý 1 bắt đầu có vắc xin. Tuy nhiên do EU hạn chế xuất khẩu, Bộ đang đàm phán làm sao có vắc xin nhanh nhất. Ngoài ra Bộ cũng đang đàm phán mua vắc xin với một số công ty ở Nga, Trung Quốc, Mỹ. 

Bộ Y tế khuyến cáo triển khai triệt để chỉ thị Thủ tướng đã ban hành, Quảng Ninh, Hải Dương cần tăng cường nguồn lực tối đa, xét nghiệm diện rộng, phong toả nhiều lớp, truy vết đối tượng tiếp xúc gần để cách ly hiệu quả.

Đối với Hà Nội, cần thay đổi chiến lược, nâng cấp lên 1 mức, thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, hạn chế tập trung đông người theo chỉ thị 15 phù hợp theo từng địa bàn. Coi F2 gần như F1, truy vết, khoanh vùng ngay, lấy mẫu, yêu cầu người dân toàn thành phố đeo khẩu trang, khu vui chơi giải trí tạm dừng hoạt động. Các địa phương sẵn sàng chống dịch, không để bị động bất ngờ.

Về việc có giãn cách TP Hà Nội hay không, ông Thuấn nói Thủ tướng đã giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ vào thực tế, bàn với Bộ Y tế để xem xét.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: "Nếu chúng ta kiểm soát được trong vòng 10 ngày thì rất mừng. Đó là mong muốn của người dân và của tất cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của toàn thể hệ thống chính trị. Cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình với quyết tâm cao nhất để dập dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất để sớm đem lại cuộc sống an toàn, thanh bình và hạnh phúc cho nhân dân vui xuân, đón Tết".

Thanh Mai

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3

Vấn đề đặt ra đối với Hà Nội hiện nay là phải nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng, cách ly các trường hợp lây nhiễm từ F1, F2 trở thành F0.