Bộ Y tế khẳng định hai nhân viên y tế nhiễm Covid-19 không phải lây nhiễm chéo

"Bệnh nhân 86" và 87 là những nhân viên y tế đầu tiên của Việt Nam mắc Covid-19, thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hai điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai lây nhiễm Covid-19 do tiếp xúc gần, không phải do lây nhiễm chéo ở bệnh viện. Bệnh nhân số 86 đã mắc bệnh và lây cho bệnh nhân số 87. 

Sau khi tìm ra nguyên nhân, Bộ Y tế nhận thấy trường hợp lây nhiễm trực tiếp giữa hai trường hợp do sinh hoạt chung. Theo ông Sơn, đây là trường hợp rất đáng tiếc đối với cán bộ nhân viên y tế tuy nhiên khẳng định đây là việc lây nhiễm bình thường trong cộng đồng. 

Bộ Y tế khẳng định hai nhân viên y tế nhiễm Covid-19 không phải lây nhiễm chéo

Hiện tại Bộ Y tế đã chỉ đạo thực hiện cách ly ở bệnh viện, xét nghiệm những người tiếp xúc gần và đã có kết quả của  248 người, may mắn tất cả đều âm tính.

Cũng theo ông Sơn, nhân viên y tế là những người trực tiếp tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19 nên có rất nhiều nguy cơ lây nhiễm vi vậy các bệnh viện cần cảnh giác, phân luồng người khám bệnh. Đặc biệt phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên tại các phòng phân loại bệnh nhân. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn toàn bộ ngành y tế nhận thức được sự nguy hiểm lây lan của virus, có biện pháp phòng hộ tự bảo vệ bản thân, người bệnh tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở". 

Hai nhân viên y tế nhiễm virus đều thuộc khu vực khám sàng lọc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Trước đó bệnh nhân 86 có đi TP HCM đến Côn Đảo và về Hà Nội.

Thanh Mai

Hà Nội cắt giảm 900 lượt xe buýt mỗi ngày để phòng dịch COVID-19

Hà Nội cắt giảm 900 lượt xe buýt mỗi ngày để phòng dịch COVID-19

Tổng công ty Vận tải Hà Nội điều chỉnh giảm tần suất lượt xe buýt mỗi ngày để tránh nguy cơ dịch bệnh COVID-19 trên các phương tiện vận tải công cộng.