Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm vaccine Covid-19

Có nhiều trường hợp xuất hiện phản ứng sau tiêm ở mức độ 2-3 như nổi mày đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở.

Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trong số gần 1.600 người được tiêm vaccine Covid-19 có 410 người phản ứng thông thường, 11 trường hợp có phản ứng sau khi tiêm ở mức độ 2 - 3 như ngứa, nổi mề đay, phù mạch... Tại điểm Bệnh Nhiệt đới TP HCM có 6 người bị phản ứng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng 4 người, Bệnh viện dã chiến Gia Lai một người... Hiện nhưng trường hợp này đều đã được xử trí và sức khỏe đã ổn định.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế hôm nay yêu cầu TP HCM, Hải Phòng và Gia Lai điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm vaccine Covid-19. Bộ cũng đề nghị các địa phương họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến sau tiêm chủng.

Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm vaccine Covid-19

Ngày 12/3, thêm 3.663 người được tiêm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2, Hải Phòng, ghi nhận một trường hợp phản ứng phản vệ độ 2 sau 30 phút tiêm, đã được phát hiện và xử trí kịp thời, hiện tại đã ổn định sức khỏe.

Tính từ ngày 8/3 đến nay, Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19 cho 5.248 người tại 12 tỉnh, thành phố. Những người được tiêm thuộc diện ưu tiên, bao gồm cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng.

Trong đó, Hải Dương đã tiêm 2.862 người, Hà Nội 163 người, Hưng Yên 138 người, Bắc Ninh, 312 người, Bắc Giang 319 người, Hải Phòng 147 người, TP HCM 704 người; Gia Lai 200 người; Long An 159 người; Đà Nẵng 117 người; Hòa Bình 32 người; Khánh Hòa 95 người.

Các tỉnh còn lại trong kế hoạch tiêm đợt một đang tổ chức tập huấn, chuẩn bị triển khai.

Thanh Mai

WHO cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine của hãng Johnson & Johnson

WHO cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine của hãng Johnson & Johnson

Ngày 12/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép lưu hành khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J).