Bộ Y tế yêu cầu ngừng tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi

Tiếp tục triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký văn bản yêu cầu khẩn tạm dừng hoặc đình chỉ các hoạt động tiêm chủng nếu vi phạm quy định chuyên môn, như tiêm vắc xin COVID-19 cho người dưới 18 tuổi và kết hợp vắc xin không theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây có một số cơ sở tiêm chủng tiêm vắc xin COVID-19 cho người dưới 18 tuổi hoặc tiêm kết hợp 2 mũi vắc xin khác nhau không đúng với hướng dẫn của Bộ Y tế. Vì vậy Bộ y tế yêu cầu tiếp tục triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, không tiêm cho lứa tuổi ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp có điều chỉnh về lứa tuổi, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn sau. 

Bộ Y tế yêu cầu ngừng tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi

Bộ Y tế cho biết hiện cho phép tiêm kết hợp vắc xin Moderna và Pfizer, AstraZeneca và Pfizer, ngoài ra chưa có hình thức kết hợp khác, cơ sở tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn này, nếu có cách kết hợp khác Bộ Y tế sẽ hướng dẫn sau.

Các tỉnh thành tạm dừng hoặc điều chỉnh hoạt động tiêm chủng vi phạm quy định chuyên môn, đồng thời thông báo nếu xảy ra sai sót Bộ Y tế sẽ xử lý theo quy định.

Cho đến nay Bộ Y tế mới triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đến chiều 16-9 đã tiêm được 32,3 triệu mũi tiêm.Tuy nhiên 1 số địa phương đã tiêm cho cả trẻ dưới 18 tuổi trước khi Bộ Y tế có hướng dẫn, đây là vi phạm quy định chuyên môn. 

Thanh Mai

Dự kiến năm 2022 sẽ mua vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi

Dự kiến năm 2022 sẽ mua vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, vào năm 2022, Bộ Y tế sẽ đặt mua vaccine để tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Sau khi vaccine về sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng địa phương.