Bộ Y tế yêu cầu nhập thuốc Tamiflu khắc phục tình trạng khan hiếm thuốc

Sau khi tiếp nhận phản ánh về tình trạng hết thuốc Tamiflu, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu dơn vị cấp thuốc cho bệnh viện, nhập khẩu thuốc Tamiflu.

Trước đó nhiều người dân phản ánh về việc tìm mua thuốc Tamiflu rất khó khăn, phải mua thuốc với giá đắt gấp 2, 3 lần ở chợ đen. Sở Y tế TPHCM đã gửi văn bản về tình trạng hết thuốc do không ký tiếp hợp đồng với đơn vị cung cấp, bệnh viện Nhi Trung ương cũng thông báo về việc hết hết Tamiflu phải vay từ nguồn phòng chống dịch.

Trước tình hình này, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu cầu Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2, đơn vị cung cấp thuốc cho nhiều bệnh viện nhanh chóng nhập khẩu Tamiflu điều trị cúm.

Bộ Y tế yêu cầu nhập khẩu khẩn thuốc Tamiflu.
Bộ Y tế yêu cầu nhập khẩu khẩn thuốc Tamiflu.

Công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương 2 chuyên cung cấp thuốc Tamiflu đã yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục để nhập khẩu thuốc Tamiflu 75mg phục vụ điều trị. Bên cạnh đó, Sở Y tế các địa phương cũng được khuyến cáo về việc dự trù, lưu trữ thuốc, tránh tình trạng các cơ sở lợi dụng tăng giá.

Trong thời tiết khí hậu lạnh ẩm của mùa đông, nhiệt độ không ổn dịnh, đây là điều kiện thuận lợi cho virus cúm lan truyền, các bệnh cúm tăng cao. Bệnh cúm đa phần diễn biến nhẹ có thể phục hồi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên đối với người già và trẻ em, những đối tượng có hệ thống miễn dịch và sức đề kháng yếu, mắc các bệnh về phổi, tim, hô hấp, suy giảm miễn dịch cần đặc biệt chú ý. Nếu không quan sát kỹ sẽ bị gặp biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Bộ Y tế khuyến cáo nên đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng, thường xuyên vệ sinh mũi, họng bằng nước muối, giữ ấm cơ thể, duy trì chế độ ăn uống hợp lý. Bên cạnh đó phải tiêm vắcxin cúm mùa để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, hạn chế tiếp xúc các bệnh nhân đang mắc bệnh, đeo khẩu trang y tế khi đi ra ngoài và nói chuyện với người bệnh.

Riêng với loại thuốc kháng sinh, Tamiflu phải mua theo đơn của bác sĩ, nếu xuất hiện triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. 

Thanh Mai

Dịch cúm A bùng phát, giá thuốc Tamiflu tăng từng ngày

Dịch cúm A bùng phát, giá thuốc Tamiflu tăng từng ngày

Nhiều người dân buộc phải mua thuốc ở chợ đen với giá đắt hơn nhiều lần để chữa bệnh.