Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai làm ảnh hưởng đến não thai nhi

Phơi nhiễm với các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) trong thai kỳ có thểảnh hưởng lâu dài đến xử lý cảm giác ở trẻ.

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng, việc tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm  khi mang thai và những tuần đầu tiên sau khi sinh có thể thay đổi quá trình xử lý cảm giác tốt cho đến tuổi trưởng thành. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí  eNeuro .

Tiếp xúc với SSRI gây ra những thay đổi dài hạn đối với xử lý cảm giác ở trẻ khi sinh ra.
Tiếp xúc với SSRI gây ra những thay đổi dài hạn đối với xử lý cảm giác ở trẻ khi sinh ra.

Các bác sĩ đang ngày càng tỏ ra thoải mái với việc kê toa một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến cho bệnh nhân mang thai của họ, mặc dù tác dụng đối với thai nhi chưa được biết đến đầy đủ. Một thuyết làm việc về trầm cảm liên quan đến chất dẫn truyền thần kinh serotonin vì nhiều bệnh nhân trầm cảm có cảm giác nhẹ nhõm khi được kê đơn thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs). Dù đóng vai trò gì trong trầm cảm, serotonin rất quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của não khỏe mạnh.

Trong khi nghiên cứu trước đây đã chỉ ra những thay đổi trong hành vi và cấu trúc não với phơi nhiễm trước khi sinh và đầu đời với SSRI, Rahnetal đã khám phá những thay đổi trong hoạt động của não.

Sau khi cho chuột tiếp xúc với fluoxetine SSRI trong thời kỳ mang thai và hai tuần đầu sau khi sinh, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu hình ảnh quang học để kiểm tra não chuột tiếp xúc với fluoxetine và so sánh chúng với chuột kiểm soát.

Ở trạng thái nghỉ ngơi, bộ não của cả hai bộ chuột gần như giống hệt nhau. Khi bàn chân trước của chúng được kích thích, những con chuột tiếp xúc với fluoxetine hiển thị hoạt động bất thường của não ở các khu vực cảm giác.

Hiệu quả đã được quan sát thấy ở tuổi trưởng thành ở chuột, cho thấy sự tiếp xúc phát triển này với SSRI gây ra những thay đổi lâu dài cho quá trình xử lý cảm giác.

Theo thehealthsite

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương