Bức ảnh Đại sứ Trung Quốc đi trên lưng người dân Kiribati gây tranh cãi

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về bức ảnh ông Đường Tùng Căn đi trên lưng 30 người khi tới thăm một hòn đảo thuộc Kiribati.

Mới đây, bức ảnh Đại sứ Trung Quốc Đường Tùng Căn đi trên lưng 30 người khi ông tới thăm một hòn đảo thuộc Kiribati đang gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng đây là một đường lối ngoại giao "chiến lang" của Trung Quốc, số khác nói ông Đường chỉ đang tham gia nghi lễ tiếp đón của địa phương.

Bức ảnh đang gây tranh cãi. Ảnh: Nytimes
Bức ảnh đang gây tranh cãi. Ảnh: Nytimes

Theo tờ New York Times, sự việc này đã phản ánh một thực trạng mới về vị trí địa chính trị của các đảo quốc ở Thái Bình Dương khi Trung Quốc và Mỹ đang tranh giành ảnh hưởng tại khu vực này. Họ đã và đang là sân chơi địa chính trị của các nước khác.

Kiribati, một thuộc địa cũ của Anh nằm gần đường Xích Đạo, được hình thành từ 33 hòn đảo với tổng diện tích 3,6 triệu km2 trên biển. Nơi này ngày càng đóng vai trò quan trọng với Mỹ và Trung Quốc. Kiribati nằm sát quần đảo Hawaii thuộc Mỹ, nhìn trên bản đồ khu vực này giống như những quân cờ nằm rải rác ngay giữa ba nước Trung Quốc, Mỹ và Australia.

Theo Jonathan Pryke, Giám đốc chương trình các quần đảo Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu Lowy, dù kích thước khiêm tốn, nhưng trong Thế chiến 2, những quần đảo trên có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, điều này không thay đổi nhiều ở thời điểm hiện tại.

Tháng trước, Trung Quốc đã được Papua New Guinea ủng hộ khi bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc thông qua đạo luật an ninh mới tại Hong Kong. Quần đảo Solomon và Kiribati đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang thiết lập quan hệ với Bắc Kinh. Hành động này được Chủ tịch Tập Cận Bình khen ngợi. 

Ông Đường Tùng Căn là đại sứ đầu tiên của Trung Quốc ở Kiribati, ông đã đưa ra nhiều sáng kiến về việc đề phòng nước biển dâng. Tuy nhiên hình ảnh ông đi trên 30 người nằm dưới đất lại gây tranh cãi.

Constantine Panayiotou, Tùy viên quốc phòng Mỹ tại Fiji nói rằng: “Không thể tưởng tượng được việc đi trên lưng người khác là hành vi có thể chấp nhận được đối với đại sứ bất kỳ nước nào”.

Có ý kiến cho rằng đây là nghi lễ biểu hiện sự tôn trọng đối với Đại sứ Trung Quốc, được những người lớn tuổi khởi xướng.

Bà KaterinaTeaiwa Phó giáo sư trường châu Á – Thái Bình Dương thuộc Đại học Quốc gia Australia lại nhận định, đây là nghi thức đám cưới và người dân nơi đây có quyền được làm như vậy. Vấn đề là cách thức của Mỹ,  Australia và phần còn lại của thế giới đối xử với những đảo quốc Thái Bình Dương. Mâu thuẫn giữa Trung Quốc, Mỹ và Australia sẽ càng trở nên rắc rối nếu thiếu đi tiếng nói, vai trò của các nhà lãnh đạo, đặc biệt là cộng đồng người dân tại các đảo quốc Thái Bình Dương.

Thanh Mai

Lời khuyên của những người sống sót sau đợt lạm phát những năm 1980

Lời khuyên của những người sống sót sau đợt lạm phát những năm 1980

Những người từng trải qua thời kỳ lạm phát cao những năm 1980 có các mẹo đối phó khi mọi thứ đều đắt đỏ hơn.