Bún nước lèo, đậm đà chân chất tình nghèo miền Tây

Món bún nước lèo luôn được các “tín đồ” ẩm thực bầu chọn vào danh sách những món ăn đặc sản miền Tây mùa nước nổi đáng thưởng thức nhất.

Bún nước lèo có xuất xứ từ người Khmer ở Miền Tây Nam Bộ, nó có mặt hầu khắp những nơi mà cộng đồng người dân tộc này cư ngụ như Trà Vinh, Bạc Liêu, An Giang, Sóc trăng...

Trong quá trình giao thoa ẩm thực, bún nước lèo trở thành một đặc sản của người Việt và rất nổi tiếng tại nhiều địa phương với cách chế biến đa dạng, thú vị như: bún nước lèo Trà Vinh nổi tiếng nhờ rau ghém (hẹ, bắp chuối xắt) ngon giòn thì bún nước lèo Châu Đốc được thực khách ưa chuộng nhờ ăn kèm với thịt quay và nhất là bông điên điển – đặc sản mùa nước nổi ở đây, ngoài ra bún nước lèo Cần Thơ nổi tiếng với “thương hiệu” bún mắm, là một sự pha tạp giữa nhiều dòng bún khác nhau do tiếp thu tinh hoa ẩm thực của nhiều vùng.

Nhưng đặc biệt nhất vẫn là bún nước lèo Sóc trăng, món ăn từng “xao xuyến” bao nhiêu thực khách bởi hương vị đặc trưng mà các nơi khác không có được.

Nguyên liệu làm bún nước lèo.
Nguyên liệu làm bún nước lèo.

Để có được tô bún nước lèo “trứ danh”, phải có bí quyết kết hợp, lựa chọn và sử dụng độc đáo về nguyên liệu và gia vị, nước lèo phải được nấu bằng nước dừa xiêm, xương heo. Nước lèo phải trong và có màu cánh gián nhạt, có vị ngọt tự nhiên từ tôm cá, làm dịu bớt mùi mắm. Do đó, ngay cả khi không quen với vị mắm bạn cũng có thể ăn được. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ, làm nên danh tiếng cho bún nước lèo Sóc Trăng còn phải có một loại củ mà người dân nơi đây gọi là Ngãi bún.

Thực khách sẽ được thưởng thức một tô bún tuyệt vời, tô bún nghi ngút khói với hương thơm của mắm bò hóc như mời gọi, những sợi bún trắng ngà vừa mềm mát, dai dai cộng với rau ghém giòn giòn với nhiều vị hòa với nước lèo mặn ngọt đúng độ, những miếng thịt cá lóc ngọt ngào được đánh bắt từ thiên nhiên, vừa ăn vừa hít hà vị cay của ớt, vị chua của chanh, những lát thịt heo ngòn ngọt, béo béo tất cả những hương vị đó tạo nên món ăn khiến thực khách không thể nào ngơi đũa.

Món ăn càng ngon hơn, nhất là vào sáng sớm, chiều tối hoặc ngày mưa lạnh.
Món ăn càng ngon hơn, nhất là vào sáng sớm, chiều tối hoặc ngày mưa lạnh.

Món ăn càng ngon hơn, nhất là ăn vào buổi sáng sớm, vào buổi chiều tối hoặc những ngày mưa lạnh, cái nóng ấm của tô bún làm ta cảm thấy ấm áp khi được cùng thưởng thức với gia đình. Một tô bún nước lèo nóng hổi kết hợp với mùi thơm của sả, vị mặn ngọt của mắm, mùi hăng của các loại rau mùi làm nên món ăn dân dã mà tuyệt vời.

AN LY (t/h)

'Thương anh như ngọn sầu đâu đắng hoài...'

"Thương anh như ngọn sầu đâu đắng hoài..."

Gỏi sầu đâu cá sặc - món ăn xuất xứ từ Campuchia, trở thành món ăn của nhiều gia đình miền Tây, và nay là món khoái khẩu của người thành thị.