Ca nhiễm Covid-19 ở Bắc Kinh, Tokyo, Seoul tăng vọt, liệu có bùng phát làn sóng dịch thứ 2?

Hiện có ít nhất 430.000 người trên toàn cầu đã thiệt mạng vì Covid-19, và số ca nhiễm vào lúc này đã lên tới 7,78 triệu trường hợp.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung quốc đã phát đi thông báo phát hiện ra 57 ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 24 giờ kể từ đêm 13/6. Đây là con số cao nhất trong vòng 1 ngày ở quốc gia này kể từ giữa tháng 4. 

Theo thông tin, các ca nhiễm ở Bắc Kinh đều liên quan đến khu chợ Tân Phát Địa, nơi buôn bán lớn nhất thành phố Bắc Kinh. Hiện địa điểm này cùng với 11 khu dân cư xung quanh đã được phong tỏa, 26 ca nhiễm đều là người làm việc tại đây, 9 người còn lại từng đến khu chợ. 

Khu chợ ở Bắc Kinh - nơi phát hiện ra hơn 30 ca nhiễm Covid-19 mới.
Khu chợ ở Bắc Kinh - nơi phát hiện ra hơn 30 ca nhiễm Covid-19 mới.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng đình chỉ đường bay nối thành phố Quảng Châu với thủ đô Dhaka của Bangladesh, sau khi phát hiện 17 hành khách nhiễm Covid-19 trên một chuyến bay của hãng hàng không China Southern Airlines.

Hàn Quốc cũng mới ghi nhận thêm 34 ca nhiễm, trong đó 30 trường hợp được phát hiện ở thủ đô Seoul, nơi chiếm một nửa dân số 51 triệu người của quốc gia này.

Số ca nhiễm ở Nhật Bản cũng có xu hướng đi lên, phần lớn được phát hiện tại các khu vực dịch vụ giải trí ban đêm của thủ đô Tokyo.

Ấn Độ có hơn hơn 10.000 ca nhiễm mới được ghi nhận mỗi ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 300.000 trường hợp dương tính với Covid-19, trở thành vùng dịch lớn thứ 4 thế giới. Hiện Ấn Độ đang dối mặt với tình trạng thiếu hụt giường bệnh nghiêm trọng, vì vậy tỷ lệ tử vong được dự đoán sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Ai Cập mới đây đã ghi nhận 1.677 ca nhiễm mới, như vậy đã có 42.980 ca nhiễm và 1.484 người tử vong vì đại dịch ở nước này. Saudi Arabia cũng ghi nhận tới 4.233 ca nhiễm mới hôm 14/6, mức kỷ lục trong ngày, nâng tổng số người nhiễm ở nước này lên 127.500 trường hợp.

Brazil trở thành quốc gia có nhiều ca tử vong thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

Tại Chile, Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich đã phải từ chức sau khi người dân hoài nghi về số liệu thật sự các ca tử vong trên toàn quốc.

Ở châu Âu, Ukraine thông báo có 753 ca nhiễm mới, nhiều hơn gấp đôi con số trung bình hàng ngày hồi đầu tháng. Giới chức Bắc Macedonia, quốc gia nhỏ bé với chỉ 2 triệu dân, cũng ghi nhận 196 ca nhiễm mới.

Tại Mỹ, tình hình vẫn đáng lo ngại, một số bang đã ghi nhận nhiều ca nhiễm mới như Arizona ghi nhận hơn 1.000 ca khi vừa dỡ bỏ phong tỏa. Mặc dù vậy thông đốc bang Doug Ducey vẫn không yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Tại bang New Orleans, các quán bar bắt đầu mở cửa trở lại. Nhà hàng ở San Francisco cũng bắt đầu đón khách từ ngày 12/6 và chính quyền bang California cho phép các khách sạn, sở thú, bảo tàng và thuỷ cung đi vào hoạt động. Utah và Oregon, hai bang ở phía Tây đã quyết định hoãn dỡ bỏ phong toả vì số ca nhiễm tăng vọt.

Tại Mexico, mặc dù chưa kiểm soát được dịch bệnh nhưng chính phủ nước này đã cho mở cửa trở lại nền kinh tế từ ngày 1/6. Nước này đã ghi nhận 15.000 trường hợp tử vong, cao thứ 7 thế giới và 130.000 ca nhiễm. Chính phủ Mexico nói rằng số ca nhiễm trên thực tế còn có thể cao hơn, vì nước này chỉ xét nghiệm cho người có triệu chứng.

Đại dịch đang lây lan mạnh mẽ ở khu vực Mỹ Latin, đe doạ hệ thống chăm sóc y tế yếu ớt ở đây, và có khả năng gây ra bất ổn chính trị.

Thanh Mai

Siêu xe McLaren 720S 2020 lộ diện với công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới

Siêu xe McLaren 720S 2020 lộ diện với công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới

Siêu xe McLaren 720S lộ những hình ảnh ban đầu với bộ phận in 3D cực ấn tượng và đắt giá, hứa hẹn là món hàng được nhiều đại gia săn đón.