Các hãng dược tăng tốc sản xuất thuốc điều trị COVID-19 "made in Việt Nam"

Sau khi được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành thuốc điều trị COVID-19, 3 hãng dược tích cực sản xuất những mẻ thuốc mang thương hiệu "made in Vietnam".

Ngày 17/2, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành thuốc điều trị COVID-19 chứa hoạt chất Molnupiravir cho 3 sản phẩm: Sản phẩm Molravir 400mg (Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam), sản phẩm Movinavir 200mg (Công ty CP hóa - dược phẩm Mekophar) và sản phẩm Molnupiravir Stella 400mg (Công ty TNHH liên doanh Stellapharm).

Đây là một tin vui, giúp người mắc COVID-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị, hạn chế tình trạng người dân phải tìm mua thuốc ở thị trường chợ đen với giá ngất ngưởng, có thời điểm lên đến 5 triệu đồng/hộp, gần đây giảm còn trên 1 triệu đồng/hộp.

Những ngày này, không khí tại xưởng sản suất của các hãng dược cũng trở nên sôi động, hối hả để sớm cho ra lò những mẻ thuốc mang thương hiệu "made in Vietnam" đầu tiên.

Xưởng sản xuất thuốc Molravir 400 (hoạt chất Molnupiravir) của Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP 1 (Bình Dương) - Ảnh: tuoitre.vn
Xưởng sản xuất thuốc Molravir 400 (hoạt chất Molnupiravir) của Công ty cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP 1 (Bình Dương) - Ảnh: tuoitre.vn

Theo chia sẻ của ông Lương Đăng Khoa - Tổng Giám đốc Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam: các chuyên gia của công ty đã bắt tay vào nghiên cứu sản xuất từ ngày 1-9-2021. Tuy gặp không ít khó khăn về "đầu vào" là nguyên liệu mua đắt đỏ nhưng tới ngày 5-1-2022, viên thuốc Molravir 400 đầu tiên đã hoàn thiện.

Ông Khoa cho biết do nhu cầu sử dụng thuốc kháng virus của người dân đang khá lớn nên sau khi được Bộ Y tế phê duyệt, đã có hơn 10.000 nhà thuốc trên toàn quốc có hợp đồng đặt mua chính thức thuốc kháng virus do công ty sản xuất.

Theo đại diện của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam, ước tính đơn vị có thể sản xuất được sản lượng khoảng 30 triệu viên/tháng. Hiện đơn vị đang đợi ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước về cơ cấu giá để tung thuốc kháng virus của công ty sản xuất ra thị trường phục vụ người dân.

Ông Khoa cũng chia sẻ giá gốc công ty bán ra cho các nhà thuốc là 273.000 đồng/hộp (gồm cả thuế VAT), thấp hơn nhiều so với mức giá khuyến cáo của WHO cho các nước kém phát triển là 19,9 USD, tương đương 440.000 đồng. Giá bán cho người tiêu dùng dự kiến khoảng 300.000 đồng/hộp.

Tại Việt Nam, Stellapharm cũng là một trong các đơn vị sớm tiến hành nghiên cứu - phát triển sản phẩm viên nang cứng Molnupiravir.  Đại diện Công ty TNHH liên doanh Stellapharm cho biết thuốc kháng virus của đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn EU GMP (thực hành sản xuất tốt được cấp bởi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu) và tuân thủ theo tiêu chuẩn đăng ký với Cục Quản lý dược (Bộ Y tế). 

Sản phẩm cũng đã được cấp giấy phép tự nguyện của Tổ chức MPP (Medicines Patent Pool) "tổ chức bằng sáng chế thuốc".

Thuốc hiện đang được thử nghiệm lâm sàng tại các cơ sở điều trị của Bệnh viện Thống Nhất, khoa y tế công cộng (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM (nghiên cứu tại bệnh viện), đồng thời nghiên cứu cộng đồng với số lượng trên 80.000 bệnh nhân tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước. Liều lượng sử dụng: mỗi lần 2 viên (ngày 4 viên), uống trong vòng 5 ngày.

Qua các báo cáo thực tế được Bộ Y tế công bố cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt; giúp giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỉ lệ bệnh nhân có xét nghiệm RT-PCR âm tính sau 5 ngày hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30 từ 72,1% đến 99,1%.

Đại diện Stellapharm cho hay hiện đang phối hợp với các nhà phân phối cơ hữu nhằm đảm bảo việc phân phối được thực hiện nhanh chóng, rộng rãi nhất trên cả nước với giá đến tay người bệnh đồng nhất là 250.000 đồng/hộp 20 viên (1 liều điều trị). 

Bà Huỳnh Thị Lan - Tổng Giám đốc Công ty CP dược phẩm Mekophar cũng chia sẻ hiệu quả của thuốc Movinavir 200mg qua nghiên cứu và thử nghiệm khá tốt, với người mắc COVID-19 chỉ cần uống từ 3-5 ngày là âm tính, không trở nặng. Đại diện của Mekophar khẳng định người dân có thể yên tâm, bởi giá thuốc kháng virus mà công ty sản xuất phân phối "đảm bảo tốt nhất để phục vụ người dân". 

Bản thân bà Lan cảm thấy "khá tiếc" khi thuốc kháng virus do các công ty trong nước sản xuất được phê duyệt, cấp phép lưu hành khá chậm, điều này kéo theo việc người dân phải mua thuốc "trôi nổi" trên thị trường với giá cả đắt đỏ.

Lý giải về việc chậm cấp phép, một chuyên gia cho rằng Cục Quản lý dược cũng "xem xét cẩn thận" và phải có đủ ý kiến của cấp có thẩm quyền vì đây là thuốc mới. 

Về giá bán lẻ, một đại diện Cục Quản lý dược cho biết đầu tuần các công ty sẽ kê khai về cơ cấu giá thành, cách tính giá tới Cục Quản lý dược. "Nhưng thông tin chúng tôi nhận được từ công ty sản xuất thuốc thì được biết giá bán buôn dưới 300.000 đồng/hộp" - đại diện Cục Quản lý dược cho hay.

Về công suất sản xuất thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir của 3 công ty vừa được cấp phép, đại diện Cục Quản lý dược cho biết vấn đề còn liên quan tới nguồn nguyên liệu, nhu cầu thị trường... Tuy nhiên 1 trong số 3 nhà sản xuất đã có sẵn nguyên liệu đủ sản xuất 1 triệu viên thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir. 3 nhà sản xuất thuốc cũng đã ký hợp đồng để bán thuốc ra thị trường thông qua một hệ thống chuỗi nhà thuốc có mặt tại nhiều tỉnh thành.

Thuốc Molravir 400 (hoạt chất Molnupiravir) chuẩn bị xuất xưởng - Ảnh: tuoitre.vn
Thuốc Molravir 400 (hoạt chất Molnupiravir) chuẩn bị xuất xưởng - Ảnh: tuoitre.vn

Ngoài 3 công ty đã được cấp phép sản xuất, lưu hành thuốc điều trị COVID-19 chứa hoạt chất Molnupiravir, hiện còn 7 công ty đã nộp hồ sơ lên Cơ quan quản lý Bộ y tế. Từ đầu năm 2022, Hội đồng tư vấn cấp giấy phép lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế đã đề nghị các công ty này sớm hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục được xem xét, cấp phép.

Thanh Bình (t/h)

Mỗi F0 chỉ được mua một liệu trình thuốc điều trị COVID-19, giá khoảng 300.000 đồng

Mỗi F0 chỉ được mua một liệu trình thuốc điều trị COVID-19, giá khoảng 300.000 đồng

FPT Long Châu (thuộc FPT Retail) vừa ký hợp đồng phân phối một triệu viên thuốc trị COVID -19, sau khi Bộ Y tế cấp phép 3 loại thuốc chứa hợp chất molnupiravir.