Tự dùng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà như thế nào?

Thuốc kháng virus sẽ ngăn chặn gia tăng của virus, làm nhẹ triệu chứng bệnh và ngăn bệnh diễn tiến nặng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM) cho biết trong 3-5 ngày đầu mắc Covid-19 - giai đoạn nhiễm virus cấp tính, cơ thể đang đề kháng để ngăn sự nhân lên của virus trong cơ thể, nên uống thuốc bồi bổ, điều trị triệu chứng.

Hai nhóm thuốc hiệu quả nhất là thuốc điều trị triệu chứng (như hạ sốt), bồi bổ cơ thể (vitamin, đông dược bồi bổ thể trạng) và nhóm kháng virus (thuốc được phát, ưu tiên nhóm nguy cơ).

Thuốc kháng virus sẽ ngăn chặn gia tăng của virus, làm nhẹ triệu chứng bệnh và ngăn bệnh diễn tiến nặng.

Tự dùng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà như thế nào?

Tuyệt đối không được dùng nhóm thuốc kháng viêm (chứa corticoid), vì đây là thuốc ức chế phản ứng viêm, làm giảm sức mạnh hệ thống miễn dịch, giúp virus phát triển mạnh hơn. Trong 5 ngày đầu, nếu dùng cả corticoid và kháng virus thì thuốc kháng virus sẽ bị mất tác dụng, virus nhân lên nhiều hơn, người bệnh dễ diễn tiến nặng.

"Kết hợp giữa thuốc kháng virus và thuốc kháng viêm là không đúng chỉ định y khoa, không được phép", bác sĩ Châu nói.

Thuốc kháng đông cũng không có giá trị trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, do lúc này cơ thể chưa xuất hiện những dấu hiệu bất thường liên quan đến đông máu.

F0 dùng kháng sinh, chống đông, kháng viêm không đúng thời điểm, và không theo chỉ định của bác sĩ, có thể gây tình trạng kháng kháng sinh, bệnh dễ trở nặng và nhiều biến chứng, theo bác sĩ Châu.

Trong hướng dẫn điều trị F0 tại nhà, thuốc kháng viêm, chống đông chỉ sử dụng ở giai đoạn hai của bệnh, thông thường vào ngày thứ 7 trở đi, khi cơ thể người bệnh bị suy hô hấp, rối loạn hệ thống đông máu.

Nếu F0 suy hô hấp (tổn thương đường hô hấp, phổi, SpO2 - nồng độ oxy máu mao mạch giảm thấp), bác sĩ sau khi thăm khám, xem xét người bệnh có chống chỉ định hay không, đúng giai đoạn cần sử dụng thì sẽ cấp phát thuốc.

F0 dùng thuốc kháng đông, kháng viêm cần có sự quản lý chặt chẽ của nhân viên y tế.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ở giai đoạn hai nhiễm bệnh (sau 5 ngày), thuốc kháng virus đường uống như molnupiravir hầu như đã không còn tác dụng, vì virus đã gây biến chứng trong cơ thể. Thuốc kháng virus truyền đường tĩnh mạch sẽ hiệu quả hơn.

Thuốc kháng sinh không cần thiết để điều trị Covid-19 trong giai đầu, khi người bệnh điều trị tại nhà. Nguyên nhân là kháng sinh điều trị vi trùng, còn bản chất mắc Covid-19 là nhiễm virus. Trong giai đoạn đầu mắc bệnh, người bệnh thường không bị nhiễm vi trùng.

Kháng sinh có thể dẫn đến các tác dụng phụ như dị ứng, nổi mề đay, ngứa, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, gây hại cho người dùng, lạm dụng nhiều có thể không còn hiệu quả. 

Bác sĩ Châu khuyến cáo với bất kỳ bệnh lý nào, thuốc uống phải được bác sĩ kê toa đúng thời điểm, phù hợp cơ địa người dùng.

Có những toa thuốc rất hữu hiệu với người này nhưng người khác dùng lại không hiệu quả. Các loại thuốc kháng viêm, kháng đông, kháng sinh không khan hiếm, người dân có thể tự mua được ở các hiệu thuốc, nếu không được cấp qua chương trình chăm sóc F0 của địa phương.

Thanh Mai