Các hãng hàng không Mỹ phục hồi kế hoạch tuyển dụng phi công

Một số hãng vận tải lớn của Mỹ đang nối lại kế hoạch tuyển dụng khi nhu cầu tăng lên.

Đây là một trong những tín hiệu tích cực đầu tiên sau hơn 1 năm đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không điêu đứng và đẩy nhiều nhân viên trong ngành vào tình trạng thất nghiệp hoặc giảm giờ làm, giảm lương.

Trong thông báo nội bộ gửi tới các nhân viên, Giám đốc điều phối bay của hãng United Airlines, Bryan Quigley, cho biết khi tốc độ tiêm chủng ngày càng nhanh và nhu cầu đi lại có xu hướng tăng, hãng cũng bắt đầu nối lại quy trình tuyển dụng nhân sự sau thời gian gián đoạn trong năm 2020.

Theo đó, trước khi đại dịch xảy ra, các hãng hàng không đang chuẩn bị cho làn sóng phi công nghỉ hưu, được liên bang bắt buộc khi phi công đến tuổi 65.

Ví dụ, tại American Airlines, hơn 7.200 phi công trong số hơn 15.000 phi công của hãng hàng không này sẽ bước sang tuổi 65 trên thập kỉ tiếp theo.

106864247-1617727400555-gettyimages-1228834160-ailrines_job_cuts.jpeg
Một phi công của United Airlines Holdings Inc. đi ngang qua quầy làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) ở San Francisco, California, Hoa Kỳ, ngày 1/10/2020.  Ảnh:  Bloomberg

Nhưng sự sụt giảm trong du lịch năm ngoái đã buộc họ phải cắt giảm chi phí lao động, trong đó bao gồm cả việc cung cấp gói nghỉ hưu sớm cho các phi công.

Giờ đây, khi nhu cầu du lịch quay trở lại, họ đang chuyển hướng tập trung trở lại việc tuyển dụng một lần nữa. Việc đào tạo phi công có thể tốn nhiều thời gian và chi phí.

Vì vậy, các hãng hàng không lên kế hoạch trước nhiều năm, nói chung là họ có thể có đủ phi công để xử lý các mùa du lịch cao điểm hè sắp tới.

Tuần trước, United đã  thông báo với nhân viên rằng họ có kế hoạch tiếp tục tuyển dụng phi công, bắt đầu với khoảng 300 phi công đã có ngày thuê mới hoặc lời đề nghị làm việc có điều kiện khi COVID-19 đã làm lệch kế hoạch đó vào năm ngoái.

Họ cũng cho biết họ có kế hoạch bắt đầu đào tạo lớp đầu tiên trong trường bay của mình trong năm nay, với mục tiêu đào tạo 5.000 phi công trong số 10.000 phi công mà họ dự kiến ​​sẽ cần trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, JetBlue Airways cho biết trong một tin nhắn gửi tới 200 ứng viên phi công đang phỏng vấn với hãng hàng không New York vào năm 2019 và 2020 rằng hãng đang thực hiện các bước để bắt đầu thuê phi công mới vào cuối năm nay.

united-airlines-bnews.jpg
Máy bay của hãng hàng không United Airlines. Ảnh: Reuters

Ngân sách hãng Spirit Airlines tiếp tục đào tạo 24 phi công mới vào tháng trước và kế hoạch đào tạo một số lượng tương tự vào tháng tư, một phát ngôn viên cho biết.

Một hãng hàng không giá cực rẻ khác, Allegiant Air , hôm thứ 7/4 cho biết họ sẽ mở một căn cứ mới ở Austin, Texas, cho biết họ sẽ “ngay lập tức bắt đầu thuê phi công, tiếp viên, thợ máy và nhân viên mặt đất để hỗ trợ các hoạt động.”

Hãng hàng không khu vực do American Airlines sở hữu PSA Airlines đã mở rộng việc tuyển dụng các ứng viên bên ngoài. “Nhu cầu thuê là do sự tiêu hao tự nhiên và việc sử dụng nhiều hơn đội máy bay CRJ 700 và CRJ 900 của chúng tôi trong năm nay,” một phát ngôn viên cho biết.

Và Avelo Airlines, một hãng hàng không mới của Hoa Kỳ ra mắt hôm nay (8/4), cho biết họ sẽ bắt đầu hoạt động với 37 phi công nhưng có thể sẽ bổ sung thêm khi mở rộng.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã được cải thiện kể từ khi xảy ra đại dịch một năm trước.

Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby tuần trước cho biết nhu cầu giải trí trong nước gần như đã phục hồi hoàn toàn, trong khi American Airlines cho biết lượng đặt vé ròng trong tuần kết thúc vào ngày 26/3 chỉ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Hiệp hội hàng không Mỹ (A4A), các hãng hàng không vận tải hành khách lỗ tổng cộng 35 tỷ USD trong năm 2020.

Tuy nhiên, nhờ các gói hỗ trợ của chính phủ và công tác phòng chống dịch đạt những hiệu quả bước đầu giúp tăng niềm tin, các hãng đang khẩn trương chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi.

United Airlines đã tăng số lượng chuyến bay trong tháng 5 tới những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mexico, vùng Caribe và Trung Mỹ, nâng tổng số chuyến dự kiến lên cao hơn cả cùng kỳ năm 2019 khi dịch bệnh chưa bùng phát.

LAN ANH