Các nhà cung cấp của Apple được ưu tiên khởi động lại nhà máy ở Thượng Hải

Nhiều nhà máy cung cấp cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã ngừng sản xuất trong nhiều tuần do các hạn chế chặt chẽ do COVID-19.

Các nhà cung cấp cho Apple là một trong những doanh nghiệp được ưu tiên trong nỗ lực của chính quyền địa phương để khởi động lại các nhà máy ở khu vực Thượng Hải khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ, đối mặt với hạn chế về nguồn cung, cảnh báo rằng sự bùng phát của đại dịch ở Trung Quốc có thể làm giảm doanh số bán hàng.

Đợt bùng phát COVID-19 đã tấn công Thượng Hải và các tỉnh lân cận như Giang Tô và Chiết Giang trong tháng trước - khu vực có một trong những nơi tập trung nhiều nhà cung cấp hàng đầu của Apple nhất, theo danh sách nhà cung cấp của công ty được công bố năm ngoái.

Danh sách cho thấy, Tại Thượng Hải, 31 công ty điều hành các cơ sở sản xuất cung cấp cho Apple, trong khi có 79 công ty ở Giang Tô và bảy công ty ở Chiết Giang.

Khi Thượng Hải đóng cửa và các khu vực lân cận áp dụng các biện pháp ngăn chặn do COVID-19 nghiêm ngặt, nhiều nhà cung cấp đã tạm dừng sản xuất, với một số ngừng hoạt động kéo dài hàng tuần.

Các nhà cung cấp của Apple được ưu tiên cho việc khởi động lại nhà máy ở khu vực Thượng Hải - Ảnh 1.

Khi những khó khăn kinh tế gia tăng từ các hạn chế DO covid-19, Trung Quốc đã thúc đẩy việc nối lại hoạt động của nhà máy. Một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông vào năm 2019. Ảnh: ZUMA PRESS

Khi những khó khăn kinh tế gia tăng từ các chính sách, Trung Quốc đã thúc đẩy khôi phục lại hoạt động của nhà máy trong một nỗ lực cho đến nay vẫn diễn ra dần dần và đôi khi rất khó khăn. Tại Côn Sơn, một thành phố ở Giang Tô cách Thượng Hải khoảng 30 dặm về phía tây, chính quyền địa phương đã công bố danh sách vào tuần trước chỉ định một số nhà cung cấp lớn của Apple, bao gồm Luxshare Precision Industry Co. và Wistron Corp., là các doanh nghiệp ưu tiên sản xuất trở lại.

Chính quyền trung ương của Trung Quốc đã tuyên bố sẽ giúp khởi động lại các nhà máy, bao gồm cả các nhà sản xuất có trụ sở tại Đài Loan. Ma Xiaoguang, phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hữu quan để tích cực hỗ trợ các công ty Đài Loan khắc phục tác động do đại dịch gây ra và giúp họ tiếp tục sản xuất và hoạt động càng sớm càng tốt. Nhiều nhà cung cấp của Apple có trụ sở tại Đài Loan.

Tác động của sự gián đoạn trong khu vực đối với Apple phụ thuộc vào việc các nhà cung cấp của họ có thể tiếp tục hoạt động nhanh chóng và rộng rãi như thế nào. Công ty cảnh báo hôm thứ Năm rằng những hạn chế về nguồn cung xuất phát một phần từ sự gián đoạn của đại dịch sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu lên tới 8 tỷ đô la trong quý hiện tại. Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hôm 28/4, giám đốc điều hành Tim Cook cho biết những hạn chế của Apple chủ yếu tập trung vào hành lang Thượng Hải. Ước tính của công ty về doanh thu bị ảnh hưởng lên tới 8 tỷ USD phản ánh những nỗ lực tăng cường khác nhau cần thiết để phục hồi và vận hành sản xuất, ông nói.

Ông Cook nói: "Về mặt tích cực, hầu như tất cả các nhà máy lắp ráp cuối cùng bị ảnh hưởng đều đã khởi động lại. "Chúng tôi cũng được khuyến khích rằng số trường hợp COVID được báo cáo ở Thượng Hải đã giảm trong vài ngày qua."

Ông Cook nói, những hạn chế trong chuỗi cung ứng của Apple đã được cải thiện trong ba tháng đầu năm. Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein Research ước tính tác động trong giai đoạn này làm giảm doanh thu từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD, so với 6 tỷ đến 7 tỷ USD trong thời gian mua sắm nghỉ lễ trong ba tháng cuối năm 2021.

Các nhà cung cấp của Apple được ưu tiên cho việc khởi động lại nhà máy ở khu vực Thượng Hải - Ảnh 2.

Công nhân nhà máy ở Phật Sơn, Trung Quốc, đeo mặt nạ tại chỗ vào tháng 2 năm 2020. Các trường hợp COVID-19 bùng phát ở nước này đã khiến một số nhà máy tạo ra môi trường giống như bọt khí để tiếp tục hoạt động. Ảnh: Shuttrstock

Vì những điều không chắc chắn, Apple đã không đưa ra hướng dẫn doanh thu cho quý hiện tại kết thúc vào tháng 6, mặc dù một số nhà phân tích đang giải thích nhận xét của công ty để chỉ ra rằng doanh số bán hàng sẽ không đổi so với 81 tỷ USD của một năm trước. Trước NGÀY 28/4, trung bình các nhà phân tích dự đoán doanh thu sẽ tăng 6% lên 86,4 tỷ USD, theo FactSet.

Một số nhà cung cấp của Apple đã khởi động lại các nhà máy trong những ngày gần đây trong môi trường giống như bong bóng, nơi công nhân được giữ bên trong khuôn viên nhà máy hoặc gần đó và được kiểm tra COVID thường xuyên. Mô hình này ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc để tiếp tục sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

UniMicron Technology Co., một nhà cung cấp bảng mạch in lớn có trụ sở tại Đài Loan, cho biết hôm 28/4 rằng họ đã nối lại một số hoạt động sản xuất ở Giang Tô. Đầu tháng này, UniMicron đã khởi động lại hoạt động chỉ trong một ngày tại một trong những công ty con của mình ở Côn Sơn khi nhà chức trách yêu cầu hãng ngừng hoạt động để tuân thủ các chính sách phòng chống COVID của địa phương, công ty cho biết.

Hãng máy tính Quanta, nhà lắp ráp hàng đầu của MacBook cũng có trụ sở tại Đài Loan, đã nối lại một số hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào ngày 15/4, Tân Hoa xã đưa tin vào tuần trước. Ở đó, khoảng 2.000 công nhân trong tổng số hơn 40.000 công nhân đã quay lại để sản xuất các sản phẩm bao gồm cả máy tính xách tay cho Apple. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 6.000 công nhân vào cuối tháng 4, theo Tân Hoa xã, dẫn lời một giám đốc nhà máy. Người phát ngôn của Quanta từ chối bình luận về tình trạng hoạt động trở lại hiện tại.

Số ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải dường như đã tăng lên trong những ngày gần đây và các trường hợp ở Giang Tô đang có xu hướng giảm. Hôm 29/4, các cơ quan y tế Trung Quốc đã báo cáo 10.463 ca nhiễm mới lây truyền tại địa phương trên toàn quốc trong ngày hôm trước, sau khi điều chỉnh các trường hợp không có triệu chứng được báo cáo trước đó nhưng sau đó chuyển sang triệu chứng. Hầu hết các ca nhiễm mới đều ở Thượng Hải.

Trong khi số lượng trường hợp gia tăng ở Bắc Kinh làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể phải đối mặt với sự phong tỏa, chuỗi cung ứng của Apple đã hạn chế tiếp xúc với thủ đô và các khu vực lân cận. 8 công ty cung cấp cho Apple điều hành các cơ sở sản xuất ở Bắc Kinh và khu vực lân cận, theo danh sách nhà cung cấp của hãng.

Các nhà cung cấp của Apple được ưu tiên cho việc khởi động lại nhà máy ở khu vực Thượng Hải - Ảnh 4.

Các chính sách phong tỏa nghiêm ngặt nhằm mục đích kiềm chế sự bùng phát của COVID-19 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Ở những nơi khác ở Trung Quốc, Foxconn Technology Group vẫn tiếp tục sản xuất tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất của mình ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, ngay cả khi quận đặt trụ sở của họ đã bị đóng cửa một phần kể từ ngày 15/4, công ty cho biết.

Foxconn cũng đã theo đuổi hệ thống giống như bong bóng, họ cho biết, giữ hàng chục nghìn công nhân và nhân viên khác ở trong hoặc xung quanh nhà máy. Họ bắt buộc phải trải qua xét nghiệm COVID thường xuyên — ít nhất 15 vòng đã được tiến hành và Foxconn đã thiết lập 88 địa điểm thử nghiệm trong khuôn viên rộng lớn của mình, họ cho biết.

Chính quyền quận đang giúp Foxconn nhận và vận chuyển các vật liệu và sản phẩm cần thiết, trong khi các thành phần và vật liệu nhập khẩu phải trải qua quá trình kiểm tra của COVID trước khi chúng có thể được chuyển đến nhà máy, công ty cho biết. Foxconn dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của mình vào ngày 12/5.

Mức độ ảnh hưởng từ các đợt bùng phát COVID gần đây của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng thiết bị điện tử toàn cầu ngày càng rõ ràng khi các nhà cung cấp công bố kết quả kinh doanh hàng quý.

Nhà sản xuất chip STMicroelectronics NV đã mất sản lượng hai tuần tại nhà máy ở Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc trong quý đầu tiên vì sự cố ngừng hoạt động ở đó, Giám đốc điều hành Jean-Marc Chery cho biết trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào tuần này.

Texas Instruments Inc. đã cắt giảm triển vọng doanh thu trong quý thứ hai của mình khoảng 10%, với lý do các vấn đề hậu cần bắt nguồn từ các hạn chế COVID của Trung Quốc. Hãng sản xuất chất bán dẫn tương tự được sử dụng trong ô tô và thiết bị điện tử đã không thể vận chuyển sản phẩm từ các trung tâm phân phối của mình đến các nhà máy của khách hàng ở Trung Quốc, đặc biệt là các nhà máy ở khu vực Thượng Hải, họ cho biết trong một cuộc gọi thu nhập tuần này.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU