Các nước trừng phạt người vi phạm lệnh cách ly nghiêm khắc như thế nào?

Nhiều quốc gia hỗ trợ chi phí cho người thuộc diện cách ly song cũng xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngày 26/2 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật chống lại sự bùng phát dịch, cụ thể những bệnh nhân cố tình vi phạm lệnh cách ly có thể sẽ bị đi tù 1 năm hoặc phạt tiền lên tới 10 triệu won (8.200 USD). Song song với đó là hạn chế xuất khẩu khẩu trang và chất khử trùng để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Hàn Quốc cũng khuyến cáo người dân bảo vệ bản thân, hạn chế tiếp xúc, nếu xuất hiện triệu chứng cần tự cách ly 2 tuần. Những người tự cách ly sẽ được hỗ trợ tài chính.

Các nước trừng phạt người vi phạm lệnh cách ly nghiêm khắc như thế nào?

Cũng trong ngày 26/2, cơ quan Kiểm soát vấn đề nhập cư Singapore (ICA) đã tước thẻ cư trú dài hạn đồng thời cấm nhập cảnh với người đàn ông 45 tuổi do không thực hiện lệnh cách ly tại nhà. Ngày 21/2, người này sau khi đến sân bay đã được gửi yêu cầu cách ly vì từ Trung Quốc về nhưng ông này không trả lời điện thoại và không có mặt tại nơi cư trú khi nhân viên đến kiểm tra. Đến ngày 23/2, ICA cũng đã thông báo vi phạm với người này nhưng ông ta vẫn cố tình rời khỏi Singapor và đã bị từ chối cấp giấy phép tái nhập cảnh, đồng thời tước thẻ cư trú lâu dài.

Bộ Y tế Singapore cho biết đã truy tố 1 cặp vợ chồng đến từ Vũ Hán vì khai gian lịch trình trong đợt dịch. Cụ thể, người chồng từ Vũ Hán đến Singapore ngày 22/2 và bị nhiễm virus ngày 31/1, được xuất viện ngày 19/2. Người vợ tên Shi Sha (36 tuổi) cũng là người Trung Quốc nhưng sống ở Singapore. Cặp vợ chồng này đã khai báo gian dối về lịch trình di chuyển gây lây lan dịch bệnh.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Nội vụ Singapore K Shanmugam nói rằng chính phủ sẽ không ngần ngại trừng phạt nghiêm khắc với các trường hợp trốn cách ly.

Tại Séc hiện có 16.500 công dân đang sinh sống và làm việc tại Italy - một trong số những ổ dịch Covid-19 lớn của thế giới. Thủ tướng Cộng hòa Séc đã yêu cầu công dân phải khai báo y tế, tự cách ly trong vòng 2 tuần nếu trở về từ Italy cũng như các vùng dịch. Nếu ai vi phạm quy định có thể bị phạt tới 3 triệu koruna (hơn 3 tỷ đồng).

Những người thuộc diện cách ly sẽ được trả lệ phí, còn những nhân viên được cách ly cũng có thể làm việc từ xa.

Tại Phần Lan, trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng toàn cầu, các nhà chức trách cũng siết chặt những quy định về yêu cầu cách ly đối với người dân. Luật Y tế Công cộng của Phần Lan một chuyên gia về nhiễm trùng tại đô thị hoặc khu vực có thể ra lệnh cách ly một người nếu nghi ngờ hoặc đã mắc bệnh truyền nhiểm nguy hiểm.

"Nếu một người không tuân theo quy định và trốn cách ly, họ có thể bị kết án vi phạm bảo vệ sức khỏe theo luật hình sự Phần Lan, bị phạt tiền hoặc phạt tù giam tới 3 tháng", Liisa Katajamäki, cố vấn Bộ các Vấn đề Xã hội và Sức khỏe Phần Lan, nói. 

Thanh Mai

Dịch COVID-19 và những hậu quả khó lường đối với kinh tế thế giới

Dịch COVID-19 và những hậu quả khó lường đối với kinh tế thế giới

Dịch COVID-19 xuất hiện đúng năm 2019 - thời điểm tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu chỉ đạt khoảng 2,9%, mức thấp nhất kể từ năm 2008.