Các sáng kiến giúp nhân viên y tế tránh kiệt sức, ngất xỉu khi mặc đồ phòng hộ

Những sản phẩm bình tiếp nước cũng như quạt làm mát được sáng chế để hỗ trợ cho các nhân viên y tế trong quá trình làm việc.

Sáng kiến giúp uống nước khi mặc đồ phòng hộ 

Bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, từ ngày 3/5, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cử đoàn công tác tham gia truy vết tại một đám cưới có F0, một nữ bác sĩ đã chia sẻ rằng mặc đồ bảo hộ liên tục khiến chị mệt và kiệt sức, khát nước. Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19 cho biết trước khi mặc đồ phòng hộ luôn phải chủ động uống nước, đi vệ sinh để sẵn sàng làm việc liên tục suốt 6 tiếng nhưng vì thời tiết nắng nóng nên nhanh khát.

Các sáng kiến giúp nhân viên y tế tránh kiệt sức, ngất xỉu khi mặc đồ phòng hộ

“Lúc ấy, tôi nghĩ phải có cách nào đó giúp anh em được uống nước ngay khi đang mặc đồ bảo hộ. Thiết kế này phải đơn giản, gọn nhẹ, dễ thực hiện để mọi nơi đều làm được”, bác sĩ Hiếu chia sẻ với Vietnamnet.

Anh nhanh chóng phác họa lại ý tưởng và bàn bạc với đồng nghiệp. Thiết bị tiếp nước được tạo bởi hai chai nước đựng trong túi vải, treo ở hai bên thắt lưng theo hướng chúc ngược. Một bộ dây nhựa (thường dùng để truyền thuốc, đã vô khuẩn) được cắm thẳng, cố định vào nắp chai, sau đó đưa theo áo đi lên trên, vòng qua vành tai đến sát miệng. Đầu ống gắn cố định vào dây đeo khẩu trang bằng băng dính.

Khi khát nước, nhân viên y tế chỉ cần hút nhẹ đầu ống, nước sẽ tự chảy. Trường hợp chai bị hóp do lực hút mạnh, thổi lại vào chai lượng hơi tương đương, bình nước sẽ phồng lên. Nếu không có túi vải, có thể thay thế bằng túi nilon, sau đó treo chai nước vào đỉa quần.

Sau 2 ngày hoàn thành nhóm đã tặng các thiết kế đầu tiên cho y bác sĩ thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, các đoàn của Bệnh viện chi viện cho tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh.

Bộ quạt làm mát chạy 6 tiếng 

Kỹ sư Lưu Thiện Trường, Phòng Vật tư Thiết bị y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở Giải Phóng cho biết, bộ quạt làm mát có trọng lượng khoảng 350-400g, cấu tạo gồm 2 chiếc quạt nhỏ, 1 pin dự phòng, 1 cáp nối, 1 sạc nguồn và 1 dây đai. Bác sĩ chỉ cần đeo quạt lên người, cắm nối đầu cáp với pin dự phòng, sau đó bật quạt bằng cách nhấn giữ nút nguồn. 

Kỹ sư Trường chia sẻ, anh cùng Ths Lê Đức Lịch Sử, Phó Phòng Vật tư Thiết bị y tế có ý tưởng về thiết bị này vào khoảng giữa tháng 5: “Taị cơ sở Đông Anh, đồng nghiệp của chúng tôi vẫn đang làm nhiệm vụ chống dịch. Nắng nóng khắc nghiệt nhưng các bạn ấy phải mặc đồ phòng hộ 6 tiếng khi vào ca. Rồi ở tâm dịch Bắc Giang, báo chí đưa tin nhiều nhân viên y tế kiệt sức, ngất xỉu ngay trong ca làm. Chúng tôi nghĩ phải nhanh chóng tìm được giải pháp để giúp họ phần nào”.

Các sáng kiến giúp nhân viên y tế tránh kiệt sức, ngất xỉu khi mặc đồ phòng hộ

Bộ quạt làm mát có công dụng thổi bớt mồ hôi và hơi nóng, khiến chúng không ứ đọng ở một chỗ, các y bác sĩ sẽ có cảm giác thoải mái hơn. Hiện nhóm đã hoàn thiện xong 40 bộ sản phẩm, gửi cho các đồng nghiệp ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và tặng một số mẫu cho các bệnh viện khác thử nghiệm.

Thanh Mai

Nắng nóng hạ nhiệt, miền Bắc chuẩn bị bước vào đợt mưa dông nhiều ngày

Nắng nóng hạ nhiệt, miền Bắc chuẩn bị bước vào đợt mưa dông nhiều ngày

Từ ngày 04/6, nắng nóng kết thúc ở Bắc Bộ; ở Trung Bộ sẽ có xu hướng giảm dần.