Các startup Ấn Độ có khoảng 1 tỷ USD tại Silicon Valley Bank

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ có khoản tiền gửi trị giá khoảng 1 tỷ USD với tại Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) đang gặp khó khăn và Thứ trưởng Bộ CNTT của nước này cho biết ông đã đề nghị các ngân hàng địa phương cho họ vay nhiều hơn trong thời gian tới.

Hôm 10/3, Công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) quyết định tiếp quản Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) của Công ty tài chính SVB Financial, chuyên phục vụ các công ty khởi nghiệp (startup) ở Thung lũng Silicon. Nhiều nhà sáng lập startup đang lo không có tiền để duy trì hoạt động do tiền bị mắc kẹt ở SVB.

Quyết định tiếp quản được đưa ra sau khi nỗ lực huy động thêm vốn của SVB Financial thất bại. Khách hàng ồ ạt rút tiền khỏi SVB và giá cổ phiếu của SVB Financial lao dốc. Đến cuối năm ngoái, SVB báo cáo đang nắm giữ 212 tỷ tài sản. 

Vi vậy, đây là cú sụp lớn thứ hai trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ sau vụ sụp đổ của Ngân hàng Washington Mutual (có tổng tài sản 300 tỉ đô la) vào năm 2008.

Những người gửi tiền đã rút tới 42 tỷ USD chỉ trong một ngày, khiến ngân hàng mất khả năng thanh toán. Chính phủ Mỹ cuối cùng đã can thiệp để đảm bảo rằng những người gửi tiền có quyền truy cập vào tất cả các khoản tiền của họ.

Các startup Ấn Độ có khoảng 1 tỷ USD tại Silicon Valley Bank - Ảnh 1.

Một cửa hàng dành cho nền tảng sản phẩm làm đẹp Nykaa ở Mumbai, Ấn Độ, một trong những thị trường khởi nghiệp lớn nhất thế giới. Ảnh: AFP

"Vấn đề là, làm thế nào để chúng ta khiến các công ty khởi nghiệp chuyển đổi sang hệ thống ngân hàng Ấn Độ, thay vì phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng xuyên biên giới phức tạp của Mỹ với tất cả những điều không chắc chắn của nó trong tháng tới?" Bộ trưởng công nghệ nhà nước Ấn Độ, Rajeev Chandrashekhar cho biết trong một cuộc trò chuyện trên không gian Twitter.

Ông Chandrashekhar cho biết hàng trăm công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã có hơn một tỷ USD tiền của họ trong SVB, theo ước tính của ông.

Ông Chandrashekhar đã gặp hơn 460 bên liên quan trong tuần này, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp bị ảnh hưởng bởi việc SVB đóng cửa, và cho biết ông đã chuyển đề xuất của họ cho Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman.

Chandrashekhar cho biết các ngân hàng Ấn Độ có thể cung cấp hạn mức tín dụng được đảm bảo bằng tiền gửi cho các công ty khởi nghiệp có tiền trong SVB, sử dụng số tiền đó làm tài sản thế chấp, Chandrashekhar cho biết, trích dẫn một trong những đề xuất mà ông đã chuyển cho Bộ trưởng Tài chính.

Ấn Độ có một trong những thị trường khởi nghiệp lớn nhất thế giới, với nhiều mức định giá hàng tỷ USD trong những năm gần đây và nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư nước ngoài, những người đã đặt cược táo bạo vào các doanh nghiệp kỹ thuật số và công nghệ khác.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN