Các thiết bị PCCC và thoát hiểm mọi gia đình nên trang bị để đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn

Vì sự an toàn của bản thân và gia đình, bạn nên trang bị ngay các thiết bị này.

Những vụ cháy nhà cao tầng, chung cư mini xảy ra trong thời gian gần đây đã gây ra rất nhiều thiệt hại về cả người và tài sản. Việc trang bị những thiết bị thoát hiểm và cứu hộ là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong các trường hợp hỏa hoạn xảy ra bất ngờ. Để tự cứu mình và gia đình, bạn nên trang bị ngay những vật dụng PCCC và thoát hiểm cần thiết dưới đây để phòng khi có đám cháy xảy ra. 

1. Thang dây thoát hiểm

Khi xảy ra hỏa hoạn, giả sử ngôi nhà không có lối thoát nào ngoại trừ con đường mang tên cửa sổ - ban công thì lúc này, thang dây thoát hiểm chính là ''cứu tinh'' hiệu quả nhất. Khu chung cư hay nhà ống, nhà cao tầng thực sự rất cần trang bị thiết bị này. 

Thang dây thoát hiểm được thiết kế dạng cuốn khá dễ dùng bao gồm các bộ phận như: dây thang, bậc thang, bát móc, móc khóa an toàn, bu lông nở. Dây thang được làm từ cáp thép, có đường nhỏ nhưng khả năng chịu lực rất tốt. Với chất liệu này, tháng có thể gấp gọn được mà vẫn đảm bảo được khả năng chịu lực tốt. Bên cạnh đó, loại thang này còn có một ưu điểm đặc biệt, đó chính là khả năng chống lửa, chống lại sự ăn mòn của thời tiết hoặc hóa chất.

Các thiết bị PCCC và thoát hiểm mọi gia đình nên trang bị để đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn

Khi có đám cháy xảy ra, người dân có thể tự cứu mình bằng cách tháo thang ra và gắn cố định bát móc vào một thiết bị chịu lực như thành ban công hoặc cửa sổ và từ từ trèo xuống. Các loại thang dây hiện nay có thể giúp người dân thoát hiểm an toàn với trọng lượng chịu tải lên đến 150kg, cùng chiều dài tới 50m. Một số loại thang còn được thiết kế thêm dây bảo hộ để tránh những tình huống ngoài ý muốn có thể xảy ra trong quá trình thoát hiểm. 

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thang dây cứu hỏa mà bạn có thể lựa chọn cho gia đình của mình. Giá bán của thiết bị thoát hiểm này dao động từ 1 - 2 triệu đồng (tùy thuộc vào chiều dài lựa chọn).

Nơi mua: Thiết Bị Cứu Hỏa - Khoảng 1 - 2 triệu đồng 

2. Bình cứu hỏa

Với những trường hợp đám cháy phát sinh từ thiết bị điện, xăng, dầu, khí gas hoặc hóa chất, việc dùng nước không phải là lựa chọn tốt nhất vì chúng có thể làm cho đám cháy bùng phát mạnh mẽ hơn. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng loại bình khí CO2 để xử lý đám cháy. Loại bình này có thể xịt vào bất kỳ thiết bị nào mà không gây hỏng hóc, đồng thời còn có thể dập tắt đám cháy nhanh chóng và giảm thiểu tối đa thiệt hại trong 1 thời gian ngắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bình cứu hỏa dạng bột để trang bị cho ngôi nhà của mình.

Các thiết bị PCCC và thoát hiểm mọi gia đình nên trang bị để đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn

Khi mua bình cứu hỏa, các gia đình nên chọn bình có trọng lượng vừa sức để mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng dễ dàng. Bình quá to sẽ gây cồng kềnh, ảnh hưởng đến thao tác và quá trình chữa cháy. Hộ gia đình nên chọn mình CO2 MT3 tức là loại 3kg hoặc 5kg, bình bột chữa cháy loại 4kg vì những trọng lượng này phù hợp với sức nâng đỡ của cả phụ nữ và trẻ em.

Nơi mua: Thiết Bị PCCC - 448k 

3. Thiết bị báo cháy

Với nhà cao tầng hay các khu chung cư, thiết bị báo cháy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho tòa nhà. Chúng có thể phát hiện các dấu hiệu cháy như: khói, lửa, nhiệt, khí,... sau đó phát tín hiệu cho người dân sinh sống bên trong tòa nhà để kịp thời chạy thoát. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đầu báo cháy khác nhau với mức giá đa dạng dao động từ 300.000 - 2 triệu đồng. Một số sản phẩm đời mới còn được tích hợp tính năng hiện đại, có thể gửi thông báo qua ứng dụng điện thoại khi gia chủ không có mặt ở nhà. Tùy vào nhu cầu và điều kiện, mỗi gia đình nên lắp đặt thiết bị báo cháy cho ngôi nhà của mình để đảm bảo an toàn cho các thành viên. 

Các thiết bị PCCC và thoát hiểm mọi gia đình nên trang bị để đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn

Nơi mua: Gu Công Nghệ -730k 

4. Búa thoát hiểm PCCC

Búa thoát hiểm PCCC được thiết kế đặc biệt có khả năng tạo lực đập lớn để phá cửa thoát ra ngoài trong trường hợp hỏa hoạn. Búa cứu hộ được làm bằng chất liệu nhựa và kim loại không gỉ và cứng hơn rất nhiều so với kim loại thông thường. Đầu búa có hình dáng nhọn giúp dồn lực vào một điểm. Nhờ đó, người dùng dễ dàng phá được cửa kính chỉ bằng một lực nhẹ mà không khiến mảnh kính bắn vào người. Thị trường còn có nhiều loại búa được trang bị các công năng khác như đèn pin chiếu sáng giúp, bộ phần cắt dây giúp việc thoát hiểm nhanh chóng hơn.

Các thiết bị PCCC và thoát hiểm mọi gia đình nên trang bị để đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn

Nơi mua: PCCC TP.HCM - 100k

5. Mặt nạ chống độc

Khi có đám cháy lớn xảy ra, việc dùng tay hoặc khăn để che khói bụi chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Thay vào đó, bạn nên trang bị cho gia đình những chiếc mặt nạ chống độc. Chúng sẽ bảo vệ các thành viên trong gia đình mỗi khi có sự cố rò rỉ khí ga, khí gây ngạt, đám cháy gây ra khói bụi mù mịt. 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều mẫu mặt nạ lọc độc với kết cấu và nguồn gốc xuất xứ khác nhau từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam. Giá bán trung bình của sản phẩm này không quá đắt đỏ, dao động từ 170k - 500k, rất nên trang bị cho gia đình. 

Nơi mua: Thiết Bị PCCC - từ 170k - 500k 

6. Chăn chống cháy

Chăn chống cháy được làm từ sợi thủy tinh vì vậy chúng vừa có thể bảo vệ cơ thể của bạn khỏi lửa, vừa dập được những đám cháy nhỏ xung quanh. Kích thước của khăn chống cháy vô cùng đa dạng có thể đáp ứng nhu cầu của mọi người. Chất liệu chăn cũng mềm mại, dễ uốn, nhẹ và không gây hại da.

Trong trường hợp xảy ra những đám cháy nhỏ, chăn chống cháy là một giải pháp dập lửa tương đối hiệu quả và an toàn.Trong trường hợp vụ cháy lớn không thể dập tắt, bạn có thể trùm hoặc quấn lên người để thoát ra khỏi khu vực hỏa hoạn.

Các thiết bị PCCC và thoát hiểm mọi gia đình nên trang bị để đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn

 Nơi mua: An Nhiên Safety - khoảng 200k - 300k 

Hoài Thu

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: 54 nạn nhân được đưa đi cấp cứu, hơn 10 người tử vong ngoại viện

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: 54 nạn nhân được đưa đi cấp cứu, hơn 10 người tử vong ngoại viện

Đám cháy chung cư mini đã được khống chế, nhưng công tác tìm kiếm nạn nhân chưa kết thúc do hiện trường phức tạp.